Sáng nay 10/1, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác ngành Ngoại giao năm 2022 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2023.

Nảy sinh nhiều vụ việc chưa từng có tiền lệ

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, năm 2022, thế giới đã trải qua những biến động lớn, có những vấn đề ngoài dự báo thông thường, phức tạp và khó khăn hơn trước.

Ở trong nước, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn, vừa phải khắc phục các yếu kém nội tại, xử lý hệ lụy của dịch Covid-19, vừa phải đối phó với các tác động tiêu cực của biến động thế giới.

Trong ngành Ngoại giao, nảy sinh vụ việc chưa từng có tiền lệ, tác động đến tâm tư, tình cảm của các thế hệ cán bộ ngoại giao.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn báo cáo tại hội nghị tổng kết.

Bộ trưởng nhấn mạnh, năm qua ngành Ngoại giao đã trải qua thử thách, khó khăn lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây, thực hiện cả nhiệm vụ đối ngoại và nhiệm vụ xây dựng, phát triển ngành Ngoại giao hết sức nặng nề, phức tạp.

Theo Bộ trưởng, năm qua, ngành vừa tập trung thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên ngày càng nhiều, vừa giải quyết những vấn đề tồn đọng kéo dài, vừa phải xử lý các vấn đề mới phát sinh, đồng thời phải tạo lập nền tảng căn cơ, lâu dài cho triển khai đối ngoại và ngoại giao.

Ngành Ngoại giao đã đoàn kết, đồng lòng với quyết tâm và nỗ lực vượt bậc, phát huy mạnh mẽ bản sắc ngoại giao “cây tre Việt Nam”, phối hợp chặt chẽ với đối ngoại Đảng, đối ngoại nhân dân và các cấp, các ngành, vượt qua khó khăn, thử thách, hoàn thành các nhiệm vụ.

Với hoạt động đối ngoại cấp cao và các cấp, gần 70 hoạt động đối ngoại của lãnh đạo chủ chốt, đã phản ánh một bức tranh sôi động trên mặt trận đối ngoại và ngoại giao, giúp tăng cường tin cậy chính trị, tạo xung lực mới cho mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ với nhiều đối tác, nhất là các nước láng giềng, các đối tác quan trọng, bạn bè truyền thống và các đối tác tiềm năng.

Ngoại giao đã phối hợp chặt chẽ với quốc phòng, an ninh và các bộ, ngành, địa phương liên quan xử lý đúng đắn, kịp thời các vấn đề biên giới lãnh thổ, dân chủ, nhân quyền, tôn giáo. Đồng thời, kiên trì thúc đẩy đối thoại, đàm phán và đã đạt những kết quả rất quan trọng về phân định, giải quyết một số vấn đề trên biển, trên bộ phù hợp với luật pháp quốc tế và lợi ích quốc gia dân tộc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tham quan trưng bày về các hoạt động đối ngoại, ngoại giao năm 2022.

Ngành Ngoại giao đã triển khai nhiều chương trình, biện pháp hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường, đối tác với phương châm “lấy người dân, địa phương và doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”.

Kết quả là, ngoại giao kinh tế trong năm qua đã đóng góp thiết thực vào ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy nền kinh tế phục hồi mạnh mẽ, thu hút đầu tư, du lịch, mở rộng kim ngạch xuất nhập khẩu vượt mốc kỷ lục 700 tỷ USD…

Trên bình diện đa phương, đã chủ động, tích cực đóng góp có trách nhiệm vào nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế tại nhiều diễn đàn đa phương quan trọng như Liên Hợp Quốc, ASEAN, APEC, tiểu vùng Mekong.

Năm 2022, Việt Nam được tín nhiệm bầu vào nhiều tổ chức quốc tế, nổi bật là trúng cử Hội đồng Nhân quyền Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2023-2025.

Hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và thành tựu phát triển của Việt Nam tiếp tục được quảng bá sâu rộng ra thế giới, có thêm nhiều di sản của Việt Nam được quốc tế công nhận. Các chương trình kết nối, chăm lo kiều bào ta ở nước ngoài được triển khai tích cực, hiệu quả. Đã kịp thời sơ tán an toàn hàng nghìn công dân, kiều bào ta tại Ukraine, bảo hộ tốt công dân, ngư dân, tàu cá ở nhiều địa bàn...

Xây dựng và phát triển ngành Ngoại giao đã đạt nhiều tiến bộ. Xây dựng, chỉnh đốn Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phòng chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh quyết liệt.

Tiếp tục phát huy bản sắc "ngoại giao cây tre"

Dù đạt nhiều kết quả tốt nhưng Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng thẳng thắn nhìn nhận, ngành Ngoại giao vẫn còn những tồn tại, hạn chế do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu.

Nhấn mạnh định hướng trong thời gian tới, người đứng đầu ngành Ngoại giao cho biết, toàn ngành tiếp tục gìn giữ, phát huy bản sắc “ngoại giao cây tre Việt Nam”.

Trước những diễn biến, tình huống phức tạp, khó khăn, thử thách, cần luôn bình tĩnh, sáng suốt, khôn khéo, xử lý đúng đắn các mối quan hệ đối ngoại trên cơ sở kiên định độc lập, tự chủ, bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia- dân tộc, tôn trọng luật pháp quốc tế. Đồng thời, uyển chuyển, linh hoạt, đổi mới sáng tạo trong sách lược, thích ứng với tình hình mới, nhạy bén nắm bắt cơ hội, “biến nguy thành cơ”.

Tăng cường nghiên cứu, dự báo, tham mưu đối ngoại, đánh giá đúng tình hình, “biết mình, biết người”, “biết thời, biết thế” để luôn giữ vững thế chủ động, “biết cương, biết nhu”, “biết tiến, biết thoái” trước diễn biến nhanh, phức tạp của tình hình.

Ngành Ngoại giao luôn đặc biệt coi trọng xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ trong ngành; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương; tăng cường kiểm tra, giám sát.

Bộ trưởng chia sẻ, cùng với đất nước, ngành Ngoại giao đang bước sang giai đoạn phát triển mới, đòi hỏi tiếp tục đổi mới mạnh mẽ tư duy và hành động với quyết tâm cao xây dựng ngành Ngoại giao thực sự trong sạch, vững mạnh, toàn diện, hiện đại, chuyên nghiệp.