Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ đối ngoại.

Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế; nguyên tắc đối ngoại là bảo đảm cao nhất lợi ích quốc gia - dân tộc trên cơ sở các nguyên tắc cơ bản của Hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, bình đẳng, hợp tác, cùng có lợi.

Năm 2022 là năm thứ hai Việt Nam quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Bám sát nghị quyết và các nhiệm vụ trọng tâm của đất nước, công tác đối ngoại đã được triển khai tích cực, chủ động và toàn diện trên cả ba trụ cột: Đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại nhân dân.

Vai trò tiên phong của đối ngoại càng được khẳng định khi Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhận định: “Đối ngoại ngày nay không chỉ là sự nối tiếp của chính sách đối nội, mà còn là một động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của quốc gia, dân tộc”.

Các hoạt động đối ngoại cấp cao song phương và đa phương trên cả kênh trực tuyến và trực tiếp đã thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam với các nước, góp phần đưa quan hệ hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất.

Trong năm 2022, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội đã có nhiều hoạt động đối ngoại. Hoạt động đối ngoại cấp cao trực tiếp được nối lại với nhiều chuyến thăm cấp song phương và đa phương sau thời gian gián đoạn do dịch Covid-19.

Nổi bật là chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng theo lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình từ ngày 30/10 - 1/11. Kết quả, hai bên đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc về việc tiếp tục đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc.

Trong năm 2022, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có các chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore, thăm chính thức Thái Lan và dự Tuần lễ cấp cao APEC, thăm cấp Nhà nước tới Indonesia.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm Campuchia, tham dự các hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN-Mỹ, hội nghị cấp cao ASEAN, thăm chính thức Bỉ, Hà Lan, Luxembourg và tham dự hội nghị cấp cao kỷ niệm 45 năm ASEAN-EU.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Hungary, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Campuchia, Philippines, tham dự Hội nghị Hội đồng Liên Nghị viện ASEAN (AIPA).

Việc duy trì các hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp với nhiều kết quả thực chất đã góp phần tăng cường sự tin cậy chính trị, thúc đẩy hợp tác với nhiều đối tác quan trọng trong quan hệ đối ngoại của Việt Nam, nhất là với Trung Quốc, Lào, Campuchia, các nước ASEAN, các nước châu Âu…