Cách đây 1 tháng, anh Nguyễn Khải H. (50 tuổi, quê ở huyện Kim Động, Hưng Yên) trong lần khám định kỳ kiểm tra sức khỏe phát hiện u thận trái. Tại Bệnh viện K Trung ương, kết quả siêu âm, chụp chiếu cho thấy anh H. có u thận đường kính 6cm, sau khi thực hiện đầy đủ xét nghiệm, anh được các bác sỹ giải thích và chỉ định phẫu thuật.

​“Mặc dù bệnh nhân được chẩn đoán ung thư thận nhưng ở giai đoạn I, bệnh được phát hiện rất sớm. Đây là tín hiệu tích cực cho thấy nhiều người dân đã hình thành thói quen chủ động quan tâm tới sức khỏe của mình, tầm soát ung thư từ sớm để khi phát hiện thì việc điều trị rất dễ dàng, kết quả khả quan”, PGS.TS Phạm Văn Bình - Phó Giám đốc Bệnh viện K Trung ương, chia sẻ.

​Ngày 3/8, các bác sĩ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cho bệnh nhân H. bằng Robot. Khối u kích thước khoảng 6cm ở cực trên của thận trái, đây là vị trí tổn thương không phức tạp, vùng rốn thận chưa có xâm lấn vì vậy ca phẫu thuật diễn ra rất thuận lợi.

​PGS.TS Phạm Văn Bình chia sẻ, phẫu thuật vẫn là phương pháp chính mang tính triệt căn trong điều trị ung thư thận. Phẫu thuật mổ mở kinh điển đã được áp dụng từ nhiều năm trước; phẫu thuật xâm nhập tối thiểu có nhiều ưu điểm hơn. 

Trong phẫu thuật xâm nhập tối thiểu, phương pháp phẫu thuật bằng Robot có nhiều ưu điểm vượt trội giúp phẫu thuật viện phẫu tích tỉ mỉ, hạn chế tối đa việc chảy máu, lấy được trọn vẹn khối u và hạch vùng, giảm sang chấn ở tạng lân cận. 

Các bác sĩ hội chẩn trước ca phẫu thuật

Phẫu thuật viên có thể thao tác linh hoạt bằng cánh tay Robot di dộng xoay 360 độ, quan sát rõ nét với phẫu trường 3D, của màn hình mổ, các bác sĩ có thể kiểm soát tốt cuộc mổ, kể cả các trường hợp khó. “Phẫu thuật bằng Robot cho bệnh nhân H. được thực hiện đảm bảo nguyên tắc ung thư học, lấy trọn vẹn tổn thương, nạo vét hạch tối đa, bảo toàn tất cả tổ chức lành xung quanh”, PGS.TS Phạm Văn Bình cho biết.

​Với cách tiếp cận bằng phương pháp này giúp bệnh nhân giảm đau tối đa sau mổ, hồi phục nhanh chóng, sớm trở về sinh hoạt thường ngày nhanh hơn rất nhiều so với mổ mở thông thường, bệnh nhân hồi phục sau 3-5 ngày có thể ra viện. 

Ngày 16/8 vừa qua, các bác sĩ tiếp tục phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân Lê Thị N. (30 tuổi), chẩn đoán ung thư thận ở giai đoạn chưa xâm lấn bằng Robot. 1 ngày sau mổ, nữ bệnh nhân đã ngồi dậy được, không đau, tiếp xúc tốt. Sau 2 ngày, chị đã có thể vận động trở lại.