Nghiên cứu cho thấy phần lớn người Anh (55%) tắm ít nhất một lần một ngày. Nhưng theo một số chuyên gia, hầu hết chúng ta đang tắm quá nhiều. Tắm ít hơn thực sự có thể tốt cho sức khỏe

Giáo sư Sally Bloomfield, Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London (Anh), cho biết việc tắm rửa hàng ngày thực sự không quan trọng và lý do chính mà chúng ta làm như vậy chỉ để hòa nhập xã hội.  

Tắm thường xuyên đơn giản là loại bỏ mùi khó chịu của cơ thể.

Theo chuyên gia, việc tắm quá nhiều có thể làm mất đi hệ vi sinh vật tự điều chỉnh của cơ thể. Đó là những vi sinh vật giúp kiểm soát lượng dầu trên da để giữ cho da khỏe mạnh.

Giáo sư Bloomfield chia sẻ trên BBC: “Theo tôi, chúng ta không cần tắm mỗi ngày. Có những vi khuẩn trên cơ thể chúng ta tạo ra mùi khó chịu nhưng không gây hại cho chúng ta. Lý do chúng ta tắm là muốn loại bỏ những mùi đó và cảm thấy thoải mái”. 

Tiến sĩ Robert H. Shmerling từ Trường Y Harvard, Mỹ, cho biết, việc tắm rửa thường xuyên có thể khiến chúng ta dễ bị nhiễm vi khuẩn có hại hơn.

Ông giải thích, thói quen đó dễ dẫn đến khô và nứt da, tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào da, gây nhiễm trùng và phản ứng dị ứng.

Tiến sĩ Shmerling cho biết: “Hệ miễn dịch cần một lượng kích thích nhất định từ các vi sinh vật bình thường, bụi bẩn và những tiếp xúc với môi trường khác để tạo ra các kháng thể bảo vệ và trí nhớ miễn dịch”. 

"Đây là lý do một số bác sĩ nhi khoa và bác sĩ da liễu khuyên không nên tắm hằng ngày cho trẻ em. Tắm quá nhiều trong suốt cuộc đời có thể làm giảm khả năng của hệ miễn dịch”.

Theo The Sun, một số loại xà phòng có chứa đặc tính kháng khuẩn có thể tiêu diệt vi khuẩn tốt. 

"Điều này làm đảo lộn sự cân bằng của các vi sinh vật trên da và khuyến khích sự xuất hiện của các sinh vật kém thân thiện hơn, có khả năng kháng thuốc kháng sinh cao hơn", Tiến sĩ Shmerling bổ sung. 

Tiến sĩ Shmerling giải thích, mặc dù không có tần suất lý tưởng nhưng các chuyên gia cho rằng tắm vài lần mỗi tuần là phù hợp với hầu hết mọi người. Tất nhiên, trừ khi bạn bị bẩn, đổ mồ hôi hoặc có lý do khác để tắm nhiều hơn.

“Thời gian tắm kéo dài ba hoặc bốn phút, tập trung vào nách và bẹn là đủ”, Tiến sĩ Shmerling nói. 

Các thói quen hủy hoại bộ não

Các thói quen hủy hoại bộ não

Lười vận động, ngủ ít, tinh thần trì trệ… có thể ảnh hưởng tới bộ não, khiến một người bị suy giảm trí nhớ, trầm cảm.