Nhiều phụ huynh hiện nay bối rối lựa chọn phương pháp nuôi dạy con, từ quan tâm về thai giáo trước khi trẻ ra đời, giáo dục sớm cho trẻ, cho đến chọn trường học, học kỹ năng, phát triển tư duy, học ngoại ngữ, sống hạnh phúc,... Ngoài ra, các phụ huynh băn khoăn để con cái có một tuổi thơ hạnh phúc, giáo dục con theo cách khoa học nhất, hay vừa uốn nắn con vừa cho trẻ thấy rằng cha mẹ luôn thương yêu và tôn trọng.

Với những kinh nghiệm và kiến thức giúp phụ huynh cho con có một tuổi thơ hạnh phúc và hướng con đến những giá trị tốt đẹp, những sách phần nào giải đáp những trăn trở đó.

Cha Voi - Dạy con nên người ở thời đại số 

Cuộc sống đang thay đổi nhanh chóng do công nghệ, thật không hề đơn giản để có một cuộc sống hạnh phúc. Sách Cha Voi - Dạy con nên người ở thời đại số đúc kết để có cuộc sống hạnh phúc ở thời đại số.

Con người cần có kỹ năng độc lập trong suy nghĩ, hành động và trong cuộc sống, thích nghi với những thay đổi trong môi trường sống. Bên cạnh đó, tư duy cầu tiến, ham học hỏi, kiên trì, sáng tạo và có khả năng kháng bại giúp con người luôn làm chủ bản thân. Về nhân cách, con người cần có ý thức và trách nhiệm với bản thân, gia đình, cộng đồng bằng lối sống có giá trị, trung thực, có khả năng thấu cảm. Cuối cùng, con người cần có cơ hội sống với đam mê và phát huy được tiềm năng của bản thân.

 Sách Cha Voi -  Dạy con nên người ở thời đại số
(Tác giả: Trương Nguyện Thành)

Nói cách khác, để có cuộc sống hạnh phúc, cả chúng ta và con cái cần được phát triển toàn diện từ kỹ năng, nhân cách đến kiến thức chuyên môn, cần biết sống làm người có giá trị với bản thân, gia đình, cộng đồng và xã hội.

Vẽ đường cho hươu và Thì thầm chuyện nhỏ chuyện to

Trẻ ở độ tuổi dậy thì thường có những hành động “bất thường”. Chúng thích khám phá mọi thứ xung quanh, có ý kiến cá nhân riêng và đôi lúc chúng cũng trở nên ương bướng và không nghe theo bất kỳ lời nói nào của cha mẹ. Giai đoạn này cũng có thể là giai đoạn khó khăn của các bậc phụ huynh vì không biết phải làm gì để giáo dục con.

Hơn nữa, hiện nay những hình ảnh và thông tin về giới tính, đặc biệt là tình dục xuất hiện rất nhiều trên các phương tiện truyền thông nhưng trong các cuộc chuyện trò giữa cha mẹ và con cái, đề tài này vẫn là một vùng mờ, đến mức trẻ có thắc mắc về giới tính cũng không dám hỏi vì sợ bị đánh giá là “tầm bậy, hư hỏng”.

Sách Vẽ đường cho hươu (trái) và Thì thầm chuyện nhỏ chuyện to (phải) 
(Tác giả: Bác sĩ Nguyễn Lan Hải)

Dù không có cha mẹ hướng dẫn, trẻ cũng tìm đủ mọi cách để tìm hiểu về giới tính và tình dục. Tuy nhiên, có nhiều thông tin về đề tài này không chính xác và sau lệch nên trẻ có thể hiểu sai và dẫn đến nhiều tình huống không thể kiểm soát được. Vì thế, các bậc phụ huynh cần tham khảo các bộ sách để có thể giáo dục giới tính cho con một cách hiệu quả nhất.

Chăm trái tim con ấm và Dưỡng trí não con tinh

Để định hình mục tiêu giáo dục cho con, cha mẹ cần quan sát con lớn lên ra sao, môi trường giúp con phát triển và những điều kiện để thực thi.

Hành trình giáo dục con trẻ bắt đầu từ gia đình. Sách Dưỡng trí não con tinh có viết: “Gia đình là ngôi trường đầu tiên dạy trẻ về tình cảm, thói quen, hướng suy nghĩ, cách nhìn cuộc sống, nghị lực, lòng kiên trì, đạo đức,... và trẻ học suốt đời ở nơi đó. Người ta nói “nếp nhà” là vì vậy. Giáo dục ở trường học có những giới hạn của nó. Vì vậy, các bạn đừng trông đợi hết vào giáo viên và nhà trường. Mỗi thành viên của gia đình cần học để trở thành một nhà giáo dục suốt đời khi có một đứa trẻ chuẩn bị ra đời”.

Sách Chăm trái tim con ấm (trái) và Dưỡng trí não con tinh (phải)
(Nhóm tác giả: Vũ Thị Thu Hằng, Nguyễn Thị Thu Huyền, Tô Thị Hoàng Lan, Phạm Thị Thúy)

Qua nhiều nghiên cứu và trải nghiệm thực tế từ công việc giáo dục, nhóm tác giả của 2 quyển sách này mong muốn những trang sách này sẽ góp phần giúp phụ huynh và những người quan tâm đến việc nuôi dạy và phát triển trẻ nói chung có ý niệm về những giá trị nền tảng cần thiết cho mọi đứa trẻ. Dẫn chứng trong bộ sách đều là những câu chuyện có thật.

Thay đổi vì con

Càng lớn, trẻ càng có cơ hội khai phá năng lực của bản thân nhưng cũng phải đương đầu với những vấn đề khó tránh của cuộc đời như tiền bạc, gia đình, tình cảm,... Cám dỗ chi phối trẻ trên đường hướng đến đam mê. 

Bộ não của trẻ luôn thích trải nghiệm nhiều điều mới. Thế nên, cha mẹ cần đóng vai “cảnh sát”, giữ gìn những giới hạn cả hai bên thỏa thuận. Luật lệ trong gia đình cần phải có, khi đã “ký kết” cần sự tôn trọng lẫn nhau.

Sách Thay đổi vì con
(Tác giả: Nguyễn Chí Hiếu)

“Tuổi thơ, tuổi trẻ và thậm chí cả đời người luôn đi trên lằn ranh mong manh, một bên là sự hỗn độn, tự do không kiểm soát, và một bên là những nguyên tắc, kỷ luật thép, không cho phép bất cứ một sự phá cách, lách luật nào. Lũ trẻ, cũng như người lớn chúng ta, cứ như quả lắc đồng hồ, dao động đi đi về về giữa hai thái cực này, không phải lúc nào cũng tự kiểm soát được sức đưa đẩy của dòng đời và lòng người”, trích sách Thay đổi vì con.

Người lớn có thể tự thiết lập giới hạn vì ý thức được trách nhiệm với công việc, xã hội, gia đình và bản thân. Với trẻ con, những trách nhiệm còn mơ hồ. Cha mẹ hãy là những "cảnh sát" giữ kỷ luật nhưng đủ bao dung. Khi cha mẹ cân bằng được lý lẽ và yêu thương, trẻ sẽ hiểu những giới hạn tưởng như là “kỷ luật thép” bằng sự tôn trọng bởi cách giáo dục có lý có tình.

Kim Ngân