Tạp chí Forbes hôm 5/9 dẫn đoạn video từ chiến trường Ukraine cho thấy, một chiếc Challenger 2 của Ukraine bốc cháy ở tỉnh Zaporizhzhia khi Kiev vừa tái kiểm soát được làng Robotino.

“Rất có thể, quân đội Ukraine đã mất chiếc xe tăng Challenger 2 đầu tiên. Đoạn video cho thấy một chiếc xe tăng Anh của lữ đoàn tấn công đường không số 82 thuộc lực lượng vũ trang Ukraine đang bốc cháy và nằm bên vệ đường”, Forbes viết.

“Đây là lần đầu tiên Ukraine mất xe tăng Challenger 2 do Anh cung cấp trên chiến trường”, chuyên gia quân sự Mỹ David Axe viết trên Forbes.

Hiện chưa rõ chiếc Challenger 2 bị lực lượng Nga hạ bởi loại vũ khí nào. Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây nhận định có thể xe tăng đã bị trúng mìn hoặc đạn pháo của Nga khiến nó mất khả năng di chuyển và bị phá hủy bởi máy bay không người lái (UAV) cảm tử.

Trong khi đó, thông tin về chiếc xe tăng Anh bị phá hủy đã được xác nhận bởi ông Vladimir Rogov, thành viên thuộc hội đồng chính quyền Zaporizhzhia.

“Chiếc Challenger 2 đang phục vụ cho lữ đoàn 82 của lực lượng vũ trang Ukraine. Theo kế hoạch của Ukraine lẽ ra nó sẽ tiến tới Crưm, nhưng đã bị đánh bại ở tuyến phòng thủ đầu tiên của Nga”, ông Rogov cho biết.

Anh viện trợ cho Ukraine 14 xe tăng Challenger 2 từ đầu năm 2023 và được bàn giao từ tháng 3. Tuy nhiên phải đến tận tháng 8 số xe tăng này mới tham gia chiến dịch phản công.

Challenger 2 lần đầu được biên chế cho quân đội Anh từ năm 1994 và đã triển khai tới Bosnia, Iraq cùng một số cuộc xung đột khác. Mẫu thiết giáp này giá hơn 5 triệu USD/chiếc, trọng lượng từ 62 tấn tùy phiên bản và đạn dược. Xe tăng dùng pháo chính cỡ nòng 120mm chuẩn NATO và tầm hoạt động 500km.