Sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, xã Yên Lộc, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình luôn chú trọng nâng chất lượng trong thực hiện các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình, Đảng uỷ xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã và Ban Phát triển xây dựng nông thôn mới của 13 xóm. Trong đó, phân công rõ nhiệm vụ cho các thành viên phụ trách theo lĩnh vực bám sát địa bàn khu dân cư; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện và rút kinh nghiệm, tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn.

Xã đã tập trung tuyên truyền sâu rộng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, thông qua hệ thống đài truyền thanh, tổ chức lồng ghép các hội nghị từ xã đến các khu dân cư nhằm phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới.

Đường nông thôn được trải nhựa ở xã Yên Lộc.

Nhờ đó đến nay, cơ sở hạ tầng nông thôn trên địa bàn được đầu tư đồng bộ, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã thực hiện nâng cao chất lượng tiêu chí giao thông với tổng giá trị thực hiện trên 115 tỷ đồng. Đường trục xã có tổng chiều dài 17,7 km đã được trải nhựa và bê tông hoá. 

Đường trục xóm có 6 tuyến với chiều dài 3,9 km đã được bê tông hoá (đạt 100%), có hệ thống điện chiếu sáng, biển báo, gờ giảm tốc và trồng cây xanh, cây hoa phù hợp (đạt 65%). Toàn xã có gần 27,9 km đường ngõ xóm với 81 tuyến, trên các tuyến đường ngõ xóm được bố trí điện thắp sáng và trồng cây xanh phù hợp, tạo cảnh quan vùng quê nông thôn sáng, xanh, sạch, đẹp.

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân luôn được xác định là mục tiêu quan trọng trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Vì vậy, Yên Lộc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp và phát triển kinh tế hộ gia đình. Đồng thời, phát triển ngành nghề và dịch vụ, khuyến khích các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế đầu tư vào địa bàn, tạo điều kiện giải quyết việc làm cho người lao động. 

Đến nay, tỷ lệ lao động làm việc trong các ngành nghề kinh tế chủ lực trên địa bàn chiếm 75,66%, thu nhập bình quân đầu người toàn xã năm 2022 đạt 64,21 triệu đồng/người/năm. Các ngành nghề dịch vụ, thương mại trên địa bàn xã phát triển ngày càng đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân.

Về tiêu chí giáo dục, đến nay cả ba trường học trong xã đều đạt chuẩn quốc gia, trong đó, trường mầm non đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, trường tiểu học và trung học cơ sở đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. 

Về tiêu chí văn hóa, xã có 13/13 xóm có nhà văn hóa với diện tích từ 300 – 700 m2.

Ngoài ra, xã Yên Lộc chú trọng thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính. Trong đó tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm rút ngắn quy trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa, chuẩn hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và chi phí thực hiện thủ tục hành chính theo các quy định của Chính phủ.

Hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin cơ bản hoàn thiện, có mạng nội bộ cơ bản kết nối các máy tính cho phép trao đổi, chia sẻ thông tin. Hạ tầng viễn thông đã kết nối cáp quang tốc độ cao đảm bảo tốt việc truy cập Internet. 

Xã cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của xã được giải quyết sớm hạn và đúng hạn đảm bảo đúng theo quy định. Yên Lộc là 1 trong 10 đơn vị cấp xã được chọn thí điểm thực hiện chuyển đổi số của huyện Kim Sơn năm 2022.

Đến nay, Yên Lộc đã đạt 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong đó có những tiêu chí khó như môi trường, thu nhập, tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn… nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.

Hạnh Châu