Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các Hội nghị Cấp cao liên quan, chiều ngày 11/11, tại Phnom Pênh (Campuchia), trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế tại các hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các đối tác khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì và bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực, trong đó có ở Biển Đông, là quan tâm và lợi ích chung của các nước.

Quang cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40, 41 và các Hội nghị Cấp cao liên quan 

Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Liên Hợp Quốc, lãnh đạo các nước ASEAN và Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh, chia sẻ tầm nhìn và cam kết vì những mục tiêu chung thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và xây dựng trật tự đề cao luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề cao tầm quan trọng của mối quan hệ ASEAN-LHQ, coi đây là hình mẫu cho hợp tác giữa LHQ với các tổ chức khu vực, đóng góp tích cực cho hòa bình và an ninh quốc tế.

Thủ tướng Việt Nam đề nghị ASEAN và LHQ cần phối hợp chặt chẽ thúc đẩy các giá trị hòa bình, tăng cường đối thoại, hợp tác, xây dựng lòng tin và thượng tôn pháp luật, đẩy mạnh các nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội, giải quyết các thách thức khu vực và toàn cầu, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Theo đó, ASEAN đề nghị các đối tác ủng hộ lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông cũng như nỗ lực xây dựng Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất, phù hợp với luật pháp quốc tế và Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982, hướng tới xây dựng Biển Đông thành vùng biển hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển bền vững.

Thu Hằng, Bích Hạnh, Chí Hiếu