Xã Úc Kỳ là 1 trong 4 xã của huyện Phú Bình được UBND tỉnh Thái Nguyên ra Quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2022, huyện Phú Bình đã lựa chọn 4 xã: Xuân Phương, Úc Kỳ, Dương Thành và Tân Khánh thực hiện 19 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới nâng cao. Theo kết quả đánh giá, chấm điểm của Đoàn thẩm định, xét công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của tỉnh, cả 4 xã trên đều đạt từ 94 điểm trở lên; không có nợ đọng xây dựng cơ bản…

Xã Úc Kỳ huy động mọi nguồn lực để thực hiện 19 tiêu chí nông thôn mới nâng cao. 

Đạt được kết quả này, xã Úc Kỳ đã huy động mọi nguồn lực để thực hiện 19 tiêu chí. Xã xác định việc hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao là nhiệm vụ quan trọng và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Theo đó, Đảng ủy, UBND xã đã họp và phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên trong Ban Quản lý chương trình xây dựng nông thôn mới; triển khai công việc tới các ban, ngành, đoàn thể và từng xóm; tuyên truyền, vận động nhân dân đồng lòng thực hiện nhiệm vụ chung…

Trong số các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, tiêu chí Giao thông được xã Úc Kỳ coi trọng. Xã hiện có 3,2 km đường trục chính, mặt đường rộng 3,5 m được bảo trì hằng năm. Tuy nhiên, theo Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao (mặt đường rộng 5,5 m, nền đường 7,5 m) thì địa phương còn 1,6 km chưa đảm bảo theo quy định.

Để hoàn thành tiêu chí Giao Thông, xã Úc Kỳ đã phối hợp với các phòng, ban chuyên môn của huyện Phú Bình để khảo sát, tính toán phương án mở rộng các tuyến đường. Đến nay, công tác giải phóng mặt bằng đã cơ bản được hoàn thiện, với 52 hộ dân đồng thuận hiến trên 3.200 m2 đất để mở rộng mặt đường đi qua các xóm: Trại, Ngoài, Giữa và Nam 1.

Cùng với Giao thông, Môi trường cũng là tiêu chí khó và được xã Úc Kỳ tập trung tuyên truyền, vận động các hộ dân cùng thực hiện. Tại 13 xóm, xã đã thành lập 11 tổ thu gom rác thải (2 người/tổ). Hằng tuần, các tổ này có nhiệm vụ thu gom rác thải từ các hộ dân rồi tập kết tại điểm trung chuyển rác thải của xóm. Rác thải sau đó sẽ được Trạm dịch vụ cấp nước và môi trường vận chuyển đến một công ty chuyên nghiệp để xử lý theo quy định. Hiện nay, trên địa bàn xã Úc Kỳ không có tình trạng rác thải ứ đọng, gây mất vệ sinh môi trường.

UBND tỉnh Thái Nguyên yêu cầu xã Úc Kỳ cùng các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao của huyện Phú Bình tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới nâng cao sau khi đã đạt chuẩn nhằm đảm bảo phát triển nông thôn bền vững.

Đến nay, huyện Phú Bình có 5 xã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao (trước đó, Tân Đức là xã đầu tiên của huyện được công nhận nông thôn mới nâng cao vào năm 2021).

Quỳnh Nga