Ông George Barros tại Viện nghiên cứu Chiến tranh tại Mỹ cho rằng, Nga hiện không có khả năng trang bị các thiết bị phục vụ chiến đấu ban đêm do thiếu nguồn lực và kế hoạch. 

Theo ông Barros, các thiết bị phục vụ chiến đấu trong đêm là khá đắt đỏ. “Một số loại kính nhìn ban đêm gắn trên mũ bảo hiểm cá nhân được bán lẻ với giá hàng chục nghìn USD mỗi chiếc”, tờ Business Insider dẫn lời ông Barros. 

Hình ảnh binh sĩ Ukraine chiến đấu ở thành phố Avdiivka thuộc vùng Donetsk qua thiết bị nhìn ban đêm. Ảnh: AP

Cũng theo ông này, dù một số công nghệ nhìn ban đêm đã được "phổ cập trong các đơn vị đặc nhiệm của Nga", nhưng binh lính thông thường vẫn chưa tiếp cận với kính ngắm và kính bảo hộ ban đêm. 

Trong khi đó, các lực lượng Ukraine lại tận dụng ưu thế từ vũ khí phương Tây. Ukraine đang sử dụng nhiều hệ thống nhìn ban đêm trang bị công nghệ ảnh nhiệt và hồng ngoại, cùng các phương tiện tấn công. Như xe tăng Leopard do Đức sản xuất đã được Ukraine triển khai trong chiến dịch phản công. Chiếc xe này được trang bị hệ thống quang học tầm nhiệt. Điều này giúp các lực lượng Ukraine có thể sử dụng Leopard để tấn công vào ban đêm.

Theo Viện nghiên cứu Chiến tranh tại Mỹ, các nguồn tin của Nga cho hay quân đội Ukraine đang tích cực hoạt động về đêm. Cụ thể, Ukraine tiến hành nhiều cuộc đột kích vào ban đêm trong những ngày đầu của chiến dịch phản công.

Một quan chức tại thành phố đông nam Ukraine Zaporizhzhia, nơi Nga đang kiểm soát, cho hay các cuộc tấn công ban đêm cho phép Ukraine tận dụng ưu thế một cách thành công hơn. 

Ví dụ, nếu các lực lượng Nga không có phương án chuẩn bị, họ có thể gặp khó trong việc hỗ trợ trên không, hoặc tổ chức phòng thủ ban đêm. Còn Ukraine có thể dễ dàng rút lui trong bóng tối sau khi tấn công mà không lo bị phát hiện.

Cho tới nay, chưa có báo cáo đầy đủ về việc Ukraine chiếm ưu thế trong hoạt động tấn công chống lại các lực lượng Nga vào ban đêm. Phía Nga cũng chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.