Hôm nay (12/1), TAND TP Hà Nội tuyên phạt bị cáo Lê Tú Quang (SN 1992, ở Thường Tín, Hà Nội) mức án 12 năm tù vì tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Quang vốn là đối tượng không nghề nghiệp, có tiền án về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, anh ta có ý định chiếm đoạt tiền của những người có nhu cầu vay tiền của các tổ chức tín dụng nên đã đưa ra những thông tin gian dối để lừa đảo.

Bị cáo tự giới thiệu mình là nhân viên ngân hàng, có khả năng làm các thủ tục vay vốn ngân hàng mà không cần thế chấp.

Mặt khác, Quang còn giới thiệu bản thân có quen biết với nhiều lãnh đạo trong các ngân hàng, có thể làm được thẻ vay tiêu dùng sử dụng trong thời gian 45 ngày không tính lãi suất, không cần thế chấp, chỉ phải trả tiền phí làm thẻ từ 2-5% giá trị của gói vay.

Bị cáo tại tòa. Ảnh: ĐM

Quang yêu cầu các bị hại chuyển trước tiền phí làm thẻ rồi kiếm cớ kéo dài thời gian và đưa các thông tin sai sự thật như: Đang chờ lãnh đạo xét duyệt, sắp được vay tiền và yêu cầu bị hại chuyển thêm tiền để đặt mua, thuê máy POS rút tiền… Sau đó bị cáo tắt điện thoại, chặn tài khoản zalo để các bị hại không liên lạc được. 

Bằng phương thức, thủ đoạn trên, quá trình điều tra xác định Lê Tú Quang đã chiếm đoạt số tiền hơn 630 triệu đồng của 31 người bị hại. 

Một trong số các bị hại của Quang phải kể đến bà Phạm Thị M. (SN 1968, ở Hoài Đức). Khoảng đầu năm 2020, biết bà M. có nhu cầu vay vốn ngân hàng, Quang tự giới thiệu mình là nhân viên ngân hàng, có khả năng giúp bà M. làm các thủ tục vay vốn ngân hàng không cần thế chấp, chỉ trả 5% giá trị gói vay, trong thời gian từ 10- 30 ngày sẽ được ngân hàng giải ngân.

Sau khi trao đổi, bà M. tin tưởng nên nhờ Quang đứng ra làm thủ tục cấp thẻ vay tiêu dùng cho mình và giới thiệu 4 người khác cho Quang trực tiếp trao đổi để làm thẻ.

Khoảng tháng 5/2020, do Quang không làm được thẻ vay tiêu dùng cho bà M. nên bị cáo nói cho bà M. biết mình mới bị đuổi việc, nhưng bản thân có mối quan hệ quen biết với nhiều lãnh đạo ngân hàng, sẽ tiếp tục đứng ra giúp bà M. và những người do bà M. giới thiệu để làm được thẻ vay tiêu dùng.

Sau khi trao đổi, bà M. đồng ý giúp Quang đứng ra nhận tiền của người có nhu cầu làm thẻ vay tiêu dùng và tìm thêm những người có nhu cầu làm thẻ để giới thiệu cho Quang.

Khi tìm được những người có nhu cầu làm thẻ vay tiêu dùng, theo hướng dẫn của Quang, bà M. giới thiệu với các bị hại Quang là nhân viên ngân hàng, có khả năng làm được thẻ tiêu dùng với thủ tục đơn giản, không tính lãi suất trong thời hạn 45 ngày.

Quang yêu cầu người bị hại chuyển trước tiền phí làm thẻ. Từ tháng 2-11/2020, 9 người bị hại đã chuyển hơn 138 triệu đồng cho bà M. để chuyển cho Quang để rồi sau đó mới biết mình bị lừa.