Theo Reuters, trong ngày 2/9 (giờ địa phương), Cơ quan An ninh Nội địa Ukraine (SBU) đã bắt giữ 2 công dân vì đã cung cấp các thông tin nhạy cảm về vị trí các lực lượng vũ trang cho Nga. Đại diện SBU khẳng định, 2 công dân này là gián điệp, đã phản bội tổ quốc vì lý do ý thức hệ.

Đáng chú ý, một trong 2 đối tượng này là một người phụ nữ 31 tuổi, có chồng đang tham chiến tại Donetsk. Báo cáo điều tra cho thấy, người vợ này thường xuyên hỏi chồng về vị trí đóng quân của đơn vị anh này cũng như các đơn vị Ukraine khác trên chiến tuyến. 

Binh lính Ukraine tại Kharkiv. Ảnh: Reuters

"Thật đáng xấu hổ, cô ta chuyển thông tin nhận được từ chồng cho Nga thông qua các ứng dụng tin nhắn trên điện thoại. Những thông tin này sau đó được đối phương sử dụng để thực hiện các cuộc pháo kích ở Donetsk và Zaporizhzhia", đại diện SBU cho biết.

Đối tượng còn lại là nhân viên của một trong công ty cung cấp điện, người này có quyền truy cập tự do vào hàng loạt tòa nhà và cơ sở để kiểm tra hệ thống. Lợi dụng vị trí của mình, đối tượng có thể phát hiện nơi lực lượng vũ trang Ukraine đóng quân.

Anh nhận định khả năng chỉ huy của quân đội Nga

Theo Guardian, trong ngày 3/9, Bộ Quốc phòng Anh đã có báo cáo thường nhật về tình hình tại Ukraine, nơi họ cho rằng Nga đang bộc lộ những điểm yếu về quản lý và chỉ huy.

Binh lính Nga tại Ukraine. Ảnh: Reuters

"Kể từ ngày 29/8, lực lượng vũ trang Ukraine đã liên tục có những cuộc phản công tại miền nam. Các chiến dịch của Ukraine chủ yếu nhắm vào các tuyến đường hậu cần, và đã làm lộ ra điểm yếu của Nga trong việc chỉ huy và quản lý quân đội. Với việc mặt trận sẽ tập trung vào Donbass và Kharkiv những ngày tới, các chị huy Nga cần phải có quyết định sáng suốt hơn trong việc huy động lực lượng dự bị của họ", báo cáo của Bộ Quốc phòng Anh thông tin.

Ukraine tăng xuất khẩu điện hỗ trợ châu Âu

Theo Reuters, trong ngày 2/9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định, Kiev sẵn tăng xuất khẩu điện sang châu Âu và có thể đảm bảo ít nhất 8% lượng điện tiêu thụ tại Italia.

“Ukraine sẵn sàng tăng xuất khẩu điện sang châu Âu, nhưng điều quan trọng là nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia vẫn duy trì kết nối với lưới điện Ukraine. Chúng tôi sẽ làm mọi cách để gia nhập Liên minh châu Âu, chúng tôi đã bắt đầu đàm phán và chúng tôi sẽ cùng các bạn xây dựng một châu Âu thống nhất", ông Zelensky phát biểu tại Diễn đàn Ambrosetti.

Mỹ để xuất gói viện trợ 11,7 tỷ USD cho Ukraine

Theo CNN, trong ngày 2/9 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đề xuất việc viện trợ thêm 11,7 tỷ USD cho Ukraine vào đầu năm 2023.

Bên cạnh đó, ông Biden cũng đề xuất quốc hội Mỹ chi thêm 22,4 tỷ USD cho hoạt động ứng phó Covid-19, trong bối cảnh số ca bệnh có thể tăng mạnh vào mùa thu. Bên cạnh đó là 3,9 tỷ USD để đối phó nguy cơ bùng phát đậu mùa khỉ và 6,5 tỷ USD cứu trợ thiên tai.

Việt Dũng