Trong khuôn khổ Tuần lễ Hòa bình Geneva, Đại sứ Lê Tuyết Mai đã tham dự vàphát biểu tại Phiên cấp cao về chủ đề “Định hình trạng thái bình thường mới: Tính chính danh, An ninh có trách nhiệm và Quan hệ đối tác trong Hòa bình 2.0.”

dsletuyetmai.png

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai nhấn mạnh trong bối cảnh toàn cầu liên kết đan xen phức tạp ngày nay, vai trò của ngoại giao, đối thoại, xây dựng lòng tin, hợp tác đa phương, trong đó vai trò các tổ chức khu vực như ASEAN trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Không một quốc gia đơn lẻ nào có thể giải quyết những thách thức ngày nay một cách riêng biệt.

Về vai trò của ASEAN, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai đánh giá cao vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh của khu vực, tạo diễn đàn cho các nước và các bên trong và ngoài khu vực thảo luận và hợp tác vì các mục tiêu chung về hòa bình, an ninh và phát triển.

Chia sẻ về nỗ lực đóng góp của Việt Nam vì hòa bình, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai khẳng định Việt Nam coi trọng ngoại giao, đối thoại và hợp tác trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, tuân thủ các nguyên tắc của luật pháp quốc tế trong việc quản lý căng thẳng và thúc đẩy hòa bình, an ninh khu vực và trên thế giới.

Việt Nam luôn tích cực tham gia vào các diễn đàn và hoạt động của ASEAN, các sáng kiến khu vực và toàn cầu nhằm ngăn ngừa và giải quyết xung đột cũng như kiến tạo và duy trì hòa bình hậu xung đột.

Việt Nam cũng có kinh nghiệm tốt trong việc hòa giải căng thẳng quốc tế, thể hiện qua nỗ lực đăng cai Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều năm 2019 và đóng góp trong tiến trình khôi phục hòa bình ở Myanmar.

Để đảm bảo hòa bình, an ninh lâu dài, phát triển và thịnh vượng, Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai nhấn mạnh rằng chúng ta phải cùng nhau hợp tác giải quyết các thách thức, tận dụng sức mạnh của ngoại giao và hợp tác đa phương, xây dựng lòng tin, kiến tạo hòa bình và xây dựng tương lai tốt đẹp hơn cho mọi người.

Là thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc và ASEAN, Việt Nam nhất quán đề cao chủ nghĩa đa phương, tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, trong đó bao gồm các nguyên tắc, mục tiêu cơ bản của Hiến chương Liên hợp quốc và Hiến chương ASEAN trong thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển bền vững trên thế giới và khu vực, nhất là trong việc giữ gìn an ninh, an toàn hàng hải và sử dụng bền vững Biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

Tổ chức Các nguyên tắc vì hòa bình (P4P với tư cách là một sáng kiến độc lập thúc đẩy các tiêu chuẩn và thước đo chung dành cho các chủ thể tham gia kiến tạo hòa bình đang tạo diễn đàn cho các bên, kể cả các chính phủ, các tổ chức quốc tế và các bên khác thảo luận, hợp tác với nhau nhằm kiến tạo nền hòa bình bền vững cho những người dân địa phương và được quốc tế đảm bảo.

Tuần lễ Hòa bình Geneva là diễn đàn thường niên để các tổ chức quốc tế ở Geneva và các đối tác cùng nhau chia sẻ kiến thức, chuyên môn và thực tiễn về nhiều chủ đề đa dạng liên quan đến thúc đẩy hòa bình trong các bối cảnh và lĩnh vực khác nhau.

Tuần lễ Hòa bình Geneva năm nay đánh dấu kỷ niệm 10 năm thành lập diễn đàn này. Chủ đề bao trùm của dịp kỷ niệm 10 năm Tuần lễ Hòa bình Geneva là “Xây dựng niềm tin, Xây dựng hòa bình: Chương trình nghị sự cho tương lai”.

Trung Vũ