Theo RT, trong ngày 30/8 (giờ địa phương), Bộ trưởng Quốc phòng Christine Lambrecht đã nói trước Chính phủ Đức rằng, quân đội nước này không thể vừa gửi thêm vũ khí tới Ukraine, vừa duy trì khả năng phòng thủ. Bà Lambrecht khẳng định, an ninh quốc gia nên được coi là trọng tâm hàng đầu.

"Với tư cách là Bộ trưởng Quốc phòng, tôi phải thừa nhận, chúng ta đã tới giới hạn của những gì có thể cho đi từ kho vũ khí", bà Lambrecht nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht. Ảnh: RT

Vào cuối tháng 7, Bộ trưởng Lambrecht đã cảnh báo hoạt động viện trợ Ukraine chạm ngưỡng chấp nhận được, không có lý do để tăng cường cung cấp vũ khí từ các kho trong nước, không thể làm suy yếu quân đội thêm nữa.

Tuy vậy, các nghị sĩ thuộc Quốc hội Đức vẫn tiếp tục kêu gọi đẩy mạnh hoạt động viện trợ vũ khí cho Ukraine, đồng thời đề xuất ngành công nghiệp quốc phòng tăng cường sản xuất để bù đắp thiếu hụt. Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Hạ viện Đức, Marie-Agnes Strack-Zimmermann cho rằng, nước này vẫn có thể cung cấp cho Ukraine các xe thiết giáp Mader đang có trong kho dự trữ.

Kể từ khi chiến dịch đặc biệt bắt đầu vào tháng Hai, Đức đã chuyển giao cho Ukraine rất nhiều hệ thống vũ khí hạng nặng. Nổi bật nhất trong số đó là tên lửa phòng không Stinger, pháo tự hành Panzerhaubitze 2000 và pháo phòng không Gepard.

Việt Dũng