Video: Voenhronika.ru

Theo video được trang Voenhronika.ru chia sẻ đêm 28/2, máy bay không người lái (UAV) trinh sát Nga đã phát hiện một số binh sĩ Ukraine đang trú ẩn tại một khu dân cư bỏ hoang nằm gần thành phố Kreminna. Sau một thời gian theo dõi, chiếc UAV đã phát hiện khu dân cư đó được phía Ukraine dùng làm kho hậu cần.

Điểm hậu cần của Ukraine bị Nga pháo kích. Ảnh: Voenhronika.ru

Lập tức, dữ liệu tọa độ các mục tiêu đã được chuyển cho một đơn vị pháo binh Nga, và nhóm lính này đã sử dụng một số đạn thông minh Krasnopol để pháo kích đối phương. Các đòn tấn công từ đạn thông minh Nga sau đó đã gây ra một số thiệt hại nghiêm trọng cho kho hậu cần của Ukraine.

Hiện quân đội Ukraine chưa bình luận về những hình ảnh được truyền thông Nga công bố.

Đạn Krasnopol. Ảnh: Military Today

2K25 Krasnopol là đạn pháo dẫn đường chính xác được Liên Xô nghiên cứu từ những năm 1970, và chính thức được đưa vào sản xuất từ năm 1986. Loại đạn pháo này được thiết kế nhằm mục đích tấn công các mục tiêu quân sự của đối phương như xe tăng, xe bọc thép, boong ke, công trình quân sự, kho hậu cần, thậm chí cả những mục tiêu trên mặt nước như tàu thuyền.

Nhờ việc dẫn đường bán chủ động bằng laser được thực hiện bằng lực lượng trinh sát mặt đất hay các phương tiện quân sự khác như máy bay hay UAV… Krasnopol khi sắp tiếp cận mục tiêu sẽ khởi động đầu dò laser bán chủ động tự dẫn, từ đó bắn thẳng tới vị trí mục tiêu đối phương bị tia laser chiếu vào.

Lực lượng trinh sát mặt đất chiếu laser dẫn đường cho Krasnopol. Ảnh: Military Today

Theo dữ liệu được Army Recognition công bố, đạn pháo Krasnopol có đường kính 152mm; nặng 50,8kg, trong đó phần thuốc nổ nặng 6,4kg; tầm bắn 20km; tỷ lệ bắn trúng đạt 70-80%. Về sau, giới quân sự Nga đã cho ra mắt phiên bản cải tiến hơn là Krasnopol-M có trọng lượng nhẹ và hiệu quả tác chiến cao hơn.

Bảng so sánh Krasnopol và các đạn pháo dẫn đường chính xác khác