Theo tờ Kyiv Post, các binh sĩ của nhóm đặc nhiệm Khimik thuộc Tổng cục Tình báo Ukraine (HUR) đã tấn công căn cứ quân sự của Nga ở ngoại ô phía đông nam thành phố Aleppo tại Syria vào sáng 15/9. 

Căn cứ này được HUR cho là nơi Nga sản xuất, và thử nghiệm các loại UAV tấn công, cũng như chế tạo "các thiết bị nổ tự chế ngụy trang". Các đầu đạn cũng được cất giữ tại đây. 

Trong video độc quyền mà Kyiv Post có được do một sĩ quan tình báo Ukraine quay lại, lá cờ của HUR xuất hiện phía sau bờ kè nằm cách xa một gara được Nga sử dụng làm căn cứ. Ngay sau đó, một vụ nổ xuất hiện, tiếp theo là tiếng nổ của đạn dược.

Các chuyên gia về chất nổ và quân sự của Kyiv Post cho rằng, nhiều khả năng vụ nổ xảy ra sau phát đạn từ súng trường nhắm vào số chất nổ mà HUR nói đã cài sẵn bên trong. Vụ việc được cho diễn ra ở khu vực có địa hình sa mạc vào ban ngày.

Trước đó, vào cuối tháng 7, Kyiv Post đã nhận được một số video và ảnh độc quyền cho thấy các nhóm đặc nhiệm của HUR vẫn triển khai các hoạt động chống lại quân đội Nga ở Syria. Cụ thể, nhóm Khimik đã tấn công thiết bị quân sự của Nga tại sân bay Kuweires, ở phía đông Aleppo.

Còn vào đầu tháng 6, một đoạn video được công bố cho thấy lực lượng đặc nhiệm Ukraine tấn công các trạm kiểm soát, trụ sở, nhóm tuần tra bộ binh, và các đoàn thiết bị quân sự của Nga ở Cao nguyên Golan tại Syria.

Nga triển khai quân đội tới Syria vào năm 2015 nhằm hỗ trợ chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đối phó với các nhóm nổi dậy. Theo đó, Nga đã triển khai hàng nghìn binh sĩ thường trực ở Syria. Tuy nhiên, vào mùa thu năm ngoái, Nga đã chuyển một số binh sĩ, cùng thiết bị từ Syria đến Ukraine để phục vụ chiến dịch quân sự đặc biệt. Điều này khiến lực lượng Nga ở Syria dễ bị tấn công hơn.