Trên toàn thế giới, ước tính có khoảng 1 triệu người được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày mỗi năm (số liệu năm 2020). Đây là loại ung thư phổ biến thứ 5. 

Các chuyên gia phát hiện việc bạn độc thân hay đã kết hôn có thể nói lên rất nhiều điều về sức khỏe, trong đó có ung thư dạ dày. 

Những người đã kết hôn có nhiều khả năng phát hiện mình bị bệnh sớm hơn. Đây là yếu tố quan trọng trong việc điều trị bất kỳ bệnh ung thư nào vì tiến hành chữa càng nhanh thì kết quả càng tốt.

Ảnh minh họa: Readersdigest

Tác giả của nghiên cứu, Giáo sư Aman Xu, Đại học Y An Huy, cho biết: “Những người đã kết hôn thường có tài chính tốt hơn. Họ cũng có thể nhận được sự động viên tinh thần".

Các bệnh nhân trong nghiên cứu được chẩn đoán từ năm 2010 đến năm 2015. Phân tích cho thấy những người đã kết hôn có khả năng sống sót cao hơn 72%.

Phụ nữ có khả năng vượt qua tốt hơn với tỷ lệ tử vong là 51% còn nam giới là 61%. Những người đã mất bạn đời thường yếu hơn. 

Chia sẻ trên tạp chí Y học Điều tra, các chuyên gia đã trình bày chi tiết cách xây dựng biểu đồ để dự đoán tỷ lệ sống sót sau 3 và 5 năm.

Giáo sư Xu cho biết, kích thước khối u là yếu tố tác động lớn nhất và tình trạng hôn nhân cũng có ảnh hưởng ở mức độ trung bình đến khả năng sống sót.

Ông nói thêm: “Tất cả các bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày giai đoạn đầu đều có thể sử dụng biểu đồ của chúng tôi để nhận định về tương lai của họ sau khi điều trị”. 

“Đối với những bệnh nhân nguy cơ cao, cần tăng tần suất kiểm tra. Bản thân bệnh nhân nên chú ý nhiều hơn đến sự thay đổi của triệu chứng và cải thiện lối sống”.

Họ khuyến cáo, cần hỗ trợ nhiều hơn cho những người góa bụa hoặc độc thân được chẩn đoán mắc ung thư.

Các dấu hiệu của ung thư dạ dày: 

- Ợ chua hoặc trào ngược axit: Nhiều người bị các tình trạng như bệnh trào ngược dạ dày - thực quản sẽ có biểu hiện này. Nhưng nếu cảm thấy có dấu hiệu bất thường, hãy đi kiểm tra. 

- Khó nuốt: Một số người sẽ gặp khó khăn khi nuốt thức ăn hoặc chất lỏng, thậm chí không thể nuốt được. 

- Cảm thấy ốm mệt: Một dấu hiệu ban đầu khác của ung thư dạ dày là cảm giác bạn sắp bị ốm hoặc đang thực sự bị bệnh.

- Khó tiêu: Tình trạng đầy hơi, chướng bụng, xì hơi…

- Cảm thấy đầy bụng. 

Các triệu chứng khác bao gồm mất cảm giác ăn ngon, giảm cân không rõ nguyên nhân, có khối u ở bụng, đau bụng. 

Ung thư dạ dày là các tế bào của dạ dày phát triển mất kiểm soát, tạo thành các khối u tại dạ dày, có thể lan ra xung quanh và các cơ quan xa hơn (di căn xa). Ung thư dạ dày là một trong những ung thư phổ biến trên thế giới, tỷ lệ mắc đứng thứ 3 ở nam và đứng thứ 4 ở nữ. Tỷ lệ mắc chuẩn theo tuổi của nam giới gấp 2 lần nữ giới. Bệnh liên quan đến vi khuẩn HP (Helicobacter pylori), chế độ ăn uống và một số yếu tố đại lý, môi trường. Bệnh thường diễn biện âm thầm ở giai đoạn sớm nên người bệnh thường được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn.