“Chúng ta đã mất thị trấn Lyman”, Alexey Arestovich - cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, thừa nhận trong một bài phát biểu trực tuyến hôm 26/5, theo Russia Today.

Phóng viên quân sự Nga Alexander Kots cùng ngày đã đăng một đoạn video ghi lại cảnh quân Nga xuất hiện bên trong thị trấn cùng chú thích “Lyman là của chúng ta”. Phóng viên này cho biết thêm, quân Ukraine đã “tháo chạy” về phía tây và tây nam, và tiếp tục sử dụng hỏa lực của pháo binh trong quá trình rút quân.

Video được cho là quân Nga xuất hiện trong thị trấn Lyman được phóng viên Alexander Kots chia sẻ

Các lực lượng Nga được cho là đã tiến vào Lyman từ ngày 23/5. Một số ghi nhận chưa được xác minh trên ứng dụng Telegram cho biết có tới 500 lính Ukraine ở thị trấn này đã đầu hàng. Đến ngày 25/5, phía Nga tuyên bố đã kiểm soát 3/4 Lyman, trong khi số quân Ukraine còn lại được cho là đang cố thủ tại khu công nghiệp ở rìa phía tây nam của thị trấn.

Tuy nhiên, một đoạn video chưa được xác minh trên ứng dụng TikTok hôm 25/5 cho thấy, một nhóm binh sĩ Ukraine đã ngồi trên xe bọc thép di chuyển với tốc độ cao ra khỏi Lyman, giữa lúc thị trấn tiếp tục bị pháo kích.

Video được cho là một nhóm binh sĩ Ukraine rút khỏi Lyman được đăng trên TikTok

Lyman là một trong những thị trấn đầu tiên ở tỉnh Donetsk phía đông Ukraine bị lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát sau phong trào biểu tình Maidan năm 2014. Các lực lượng "chống khủng bố" của Ukraine sau đó đã giành lại thị trấn này vào đầu tháng 6 cùng năm.

Tin tức Nga kiểm soát Lyman được đưa ra trong bối cảnh lực lượng nước này tiếp tục tiến công vào các khu vực phía đông Ukraine theo hướng từ thị trấn Popasna, và có nguy cơ bao vây hàng nghìn binh sĩ Ukraine đang cố thủ bên trong các thành phố Severodonetsk và Lysychansk thuộc tỉnh Lugansk.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Ganna Malyar hôm 26/5 cho biết giao tranh ở miền đông nước này đang ở mức "khốc liệt cực điểm".

"Các lực lượng đối phương đang tấn công đồng thời vào các vị trí của quân đội chúng ta ở nhiều hướng. Chúng ta sẽ chứng kiến giai đoạn chiến đấu cực kỳ khó khăn và dài hơi phía trước", bà Malyar nói. "Tình hình vẫn khó khăn và có dấu hiệu trầm trọng hơn. Chúng ta phải hiểu rằng đây là một cuộc chiến và, thật không may, tổn thất về phía chúng ta là không thể tránh khỏi".

Việt Anh