Theo hãng tin CNN, giới chức cấp cao Ukraine, bao gồm Tổng thống Volodymyr Zelensky, những tuần gần đây đã lên tiếng yêu cầu Mỹ và các quốc gia đồng minh cung cấp các Hệ thống pháo phản lực phóng loạt (MLRS) cho nước này. 

Một trong những loại pháo đa nòng tầm xa Ukraine muốn Mỹ viện trợ là Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (HIMARS) M142, khi khí tài này có tầm bắn tối đa lên tới 100km, vượt xa tầm bắn của những loại pháo đa nòng Ukraine đang sở hữu. Giới chức Ukraine nhận định rằng, loại khí tài trên có thể là một ‘kẻ thay đổi cuộc chơi’ trong việc chống lại các cuộc tấn công của quân đội Nga.

Hệ thống M142 HIMARS. Ảnh: Military Today

M142 HIMARS là pháo phản lực đa nòng được Tập đoàn quốc phòng Lockheed Martin của Mỹ thiết kế và đưa vào biên chế trong quân đội vào những năm đầu thập niên 2000. Tổng trọng tải của HIMARS, bao gồm xe tải và bệ pháo là 10,88 tấn; dài 7m; rộng 2,4; cao 3,2m. Kíp chiến đấu có 3 người gồm trưởng xe, xạ thủ và lái xe.

Theo trang quân sự Military Today, M142 HIMARS sử dụng khung gầm là xe tải FMTV của Mỹ được trang bị động cơ diesel Caterpillar 3115 ATAAC có sức kéo 290 mã lực. Nhờ vậy, vận tốc xe có thể đạt 85 km/giờ ở địa hình bằng phẳng và tầm hoạt động đạt 480km. 

Loại tên lửa được HIMARS sử dụng có đường kính 227mm; trọng lượng 307kg, trong đó phần đầu đạn nặng 120kg. Tầm bắn của HIMARS khi sử dụng đạn thường là 40km. Tuy nhiên với những loại đạn tăng tầm thế hệ mới, tầm bắn của khí tài này có thể đạt từ 60-100km.

Video: Lockheed Martin

Tuấn Trần