nga  ukraine.jpg
Ảnh: RT

Theo RT, trong một bài đăng trên Telegram ngày 10/12, tướng Aleksandr Syrsky thừa nhận "tình hình tác chiến ở phía đông vẫn còn khó khăn" và quân đội Nga không ngừng tấn công trên toàn mặt trận. 

Vị tướng này nói thêm, ông đã họp với các chỉ huy của Ukraine nhằm phân tích tình hình và lên kế hoạch cho các bước tiếp theo. Ông Syrsky nhấn mạnh, các quyết định được đưa ra tại cuộc họp nhằm đảm bảo tính bền vững của hệ thống phòng thủ, bảo toàn tính mạng cho binh sĩ và sử dụng đạn một cách hợp lý. 

Hồi cuối tháng 11, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo rằng các lực lượng nước này sẽ chuyển từ tấn công sang xây dựng công sự. Ông Zelensky cũng thừa nhận rằng cuộc phản công hồi đầu tháng 6 của Ukraine đã kết thúc mà không thành công. 

Theo ước tính của Nga, Ukraine đã mất hơn 125.000 quân và 16.000 thiết bị hạng nặng trong những nỗ lực tiến quân thất bại suốt nửa năm qua. Tháng trước, người đứng đầu Ukraine phàn nàn rằng phương Tây thực sự chậm trễ trong việc cung cấp pháo cho Kiev kể từ khi Israel mở chiến dịch quân sự ở Gaza nhằm đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của Hamas. 

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây cảnh báo, ngân quỹ dành cho Kiev đã gần cạn kiệt. Trong khi đó, nỗ lực thúc đẩy gói an ninh quốc gia trị giá 106 tỷ USD cho Ukraine và Israel của chính phủ đã bị các đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn ngăn cản.