Trong bài phát biểu vào tối ngày 16/8, Tổng thống Zelensky xác nhận máy bay không người lái (UAV), thiết bị chiến tranh điện tử, và hệ thống phòng không là những vũ khí hàng đầu mà các lữ đoàn tác chiến của Ukraine đang cần. 

Ukraine muốn tăng cường sản xuất UAV nội địa. Ảnh: Telegram 

“Để giải quyết câu hỏi này chỉ bằng cách làm việc với các đối tác để đảm bảo nguồn cung các hệ thống và UAV cần thiết, cũng như làm việc ngay tại Ukraine”, tờ Pravda dẫn lời ông Zelensky.

“Chúng ta cần sản xuất nhiều hơn. Chúng ta đang tăng sản lượng lên gấp nhiều lần”, Tổng thống Ukraine nhấn mạnh. 

Theo ông Zelensky, các UAV trinh sát đóng vai trò quan trọng, do chúng vừa tấn công và bảo vệ mạng sống cho các binh sĩ Ukraine.

"UAV là sự đảm bảo cho người lính sẽ không phải trả giá bằng mạng sống trong trường hợp có thể sử dụng UAV", ông Zelensky cho hay. 

Ukraine chưa thể nhận F-16 trong năm nay

Phát ngôn viên lực lượng Không quân Ukraine Yurii Ihnat cho biết, Ukraine không mong đợi các tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất sẽ đến tay trong năm nay.

"Rõ ràng là chúng tôi sẽ không thể bảo vệ Ukraine bằng tiêm kích F-16 vào mùa thu và mùa đông năm nay", hãng tin CNN dẫn lời ông Ihnat. 

Trước đó, Ukraine đã nhiều lần đề nghị các nước phương Tây hỗ trợ năng lực tấn công trên không và phòng không. Giới chức Kiev còn chỉ đích danh muốn được viện trợ F-16.  

Một số nước thành viên NATO đã đồng ý đào tạo cho các phi công Ukraine sử dụng F-16, nhưng vẫn chưa rõ khi nào chiếc F-16 đầu tiên sẽ được bàn giao cho Kiev. Cho đến nay, không có quốc gia nào đưa ra bất kỳ đề xuất cụ thể nào. Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley từng tuyên bố vào tháng Bảy rằng, quá trình này có thể phải mất nhiều năm.