Đây là thông tin được đăng tải trên tờ New York Times. Theo đó, khi Nga tăng cường tấn công vào mùa đông bằng nhiều loại tên lửa và vũ khí không người lái, hệ thống phòng thủ của Ukraine càng phải phụ thuộc vào tên lửa Patriot. Bởi Patriot đã chứng minh được hiệu quả cao trong việc ngăn chặn nhiều vũ khí hàng đầu của Nga. 

Hôm 2/1, Ukraine tuyên bố đã sử dụng Patriot để bắn rơi 10 tên lửa siêu vượt âm Kinzhal trong một cuộc không kích ác liệt từ phía Nga. Tuy nhiên, trước đây, Tổng thống Nga Vladimir Putin từng khẳng định tên lửa Kinzhal là “bất khả chiến bại”. 

ten lua my.jpg
Tên lửa Patriot được phóng trong một cuộc tập trận ở Romania. Ảnh: Inquam

Theo Tổng thống Volodymyr Zelensky, hiện tại tất cả hệ thống đánh chặn tên lửa Patriot của Ukraine được đặt ở những khu vực chiến lược xung quanh Kiev để bảo vệ thủ đô. Ông nói thêm muốn có ít nhất “một chục” hệ thống Patriot để bảo vệ các thành phố trọng điểm như Kherson và Odessa.

Ông Jade McGlynn tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế ở Mỹ từng chia sẻ với tờ Business Insider rằng, việc Nga tăng cường tấn công tên lửa vào Ukraine là nhằm làm giảm nguồn dự trữ Patriot, và đây cũng là "một phần rõ ràng" trong chiến lược của Nga.

Theo New York Times, kể từ khi xung đột bùng nổ vào tháng 2/2022, các thị trấn và thành phố của Ukraine đã hứng chịu đòn tấn công từ 3.800 máy bay không người lái (UAV), và 7.400 tên lửa của Nga. 

Phạm vi xung đột rộng đã biến Ukraine trở thành nơi thử nghiệm các hệ thống phòng không khác nhau từ Stingers gắn trên xe tải, cho đến SAMP/T tiên tiến do Pháp sản xuất.

Trong khi đó, Patriot được thiết kế để chống lại tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên, khi nguồn cung Patriot trong tương lai trở nên bấp bênh, các chỉ huy Ukraine không dám chắc về khả năng phòng thủ của nước này trước đòn tấn công từ Nga.

Hiện tại, khoản viện trợ thêm 61 tỷ USD cho Ukraine mà chính quyền của Tổng thống Joe Biden đề xuất vẫn chưa được Quốc hội Mỹ phê chuẩn. 

Tuy nhiên, việc Cơ quan Hỗ trợ và Mua sắm (NSPA) của NATO mới đây tiết lộ về thỏa thuận trị giá 5,5 tỷ USD để hỗ trợ mua 1.000 tên lửa Patriot của các thành viên trong khối gồm Đức, Romania, Hà Lan và Tây Ban Nha đã làm dấy lên hy vọng cho Kiev. Bởi khi Mỹ cạn kiệt nguồn cung Patriot, Ukraine có thể nhận được sự viện trợ từ phía các nước thành viên NATO.