Trong cuộc phỏng vấn với đài ABC News hôm 3/1, Thiếu tướng Kirill Budanov, người đứng đầu cơ quan tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine không xác nhận việc Kiev có tiến hành các cuộc tập kích vào những căn cứ không quân nằm sâu trong lãnh thổ Nga trong thời gian gần đây hay không.

Hiện trường vụ UAV tập kích vào căn cứ không quân Engels tại tỉnh Saratov, Nga hồi tháng trước. Ảnh: Reuters/Maxar Technologies

“Ở thời điểm hiện tại tôi không thể trả lời câu hỏi này. Tôi sẽ chỉ trả lời vấn đề này sau khi cuộc xung đột với Nga kết thúc. Dù vậy, tôi dự đoán rằng Nga sẽ phải đối mặt với nhiều cuộc tấn công mới. Những cuộc tập kích này sẽ ngày càng sâu hơn nữa vào trong lãnh thổ Nga”, ông Budanov nói.

Vị tướng Ukraine trong cuộc phỏng vấn trên cũng cảm ơn chính quyền Mỹ đã ủng hộ cho Kiev, đồng thời nói rằng nếu Washington tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine thì “các kết quả tích cực sẽ không còn xa vời”.

Hiện chính quyền và quân đội Nga chưa đưa ra bình luận về các phát biểu trên của ông Budanov.

Moscow lý giải Bakhmut khó hạ 

Người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin đã tới thăm khu vực đang xảy ra giao tranh ở miền đông Ukraine trong những ngày gần đây. Trong chuyến thăm này, ông Prigozhin đã giải thích lý do vì sao quân đội Nga trong nhiều tháng qua không công hạ được phòng tuyến của binh sĩ Ukraine bố trí trong thành phố Bakhmut. 

“Đôi khi, các binh sĩ Nga phải mất vài tuần để đánh bật đối phương khỏi một căn nhà. Các lực lượng phối hợp tác chiến đã tiến vào Bakhmut và ‘phá vỡ lớp phòng thủ’. Việc ‘phá vỡ lớp phòng thủ’ ở đây có nghĩa chúng tôi công phá lớp phòng thủ trong một căn nhà vào buổi sáng, rồi các binh sĩ lại tiếp tục tiến công sang một căn nhà ngay cạnh. Cần phải nói rõ rằng ở đó không chỉ có một lớp phòng thủ. Nếu chúng tôi nói có tới 500 lớp phòng thủ, thì điều đó có vẻ chính xác”, hãng tin CNN dẫn lời ông Prigozhin nói.

Một số binh sĩ thuộc tập đoàn Wagner sau đó đã nói rằng nhận định trên của ông Prigozhin “có thể chính xác, bởi cứ 10m ở Bakhmut lại có một phòng tuyến”. 

Theo CNN, nhận định trên của ông Prigozhin hoàn toàn có cơ sở bởi theo thông cáo từ Bộ Quốc phòng Anh trước đó một ngày viết rằng, quân đội Ukraine trong 10 ngày qua đã tăng viện đáng kể để bảo vệ thành phố Bakhmut trước các cuộc tấn công của quân đội Nga.