Trong báo cáo cập nhật tình hình chiến sự ngày 28/8, Bộ Ngoại giao Ukraine thống kê, kể từ khi xung đột bùng phát ngày 24/2 đến nay, phía Nga đã mất 234 máy bay, 202 trực thăng, 1.942 xe tăng, 834 máy bay không người lái, 15 tàu chiến, 4.257 xe chở quân nhân bọc thép, 1.050 khẩu pháo, 274 hệ thống phóng tên lửa đa nòng, 3.171 phương tiện và xe tiếp nhiên liệu, 148 hệ thống phòng không, 196 tên lửa hành trình và 99 thiết bị đặc biệt.

Binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Ảnh: NYT

Báo Guardian cho biết không thể xác minh một cách độc lập các con số do Ukraine đưa ra.

Kể từ tháng 3, Moscow không công bố quân số thương vong cũng như tổng số khí tài bị phá hủy hoặc thu giữ trong chiến sự. 

Tổng thống Ukraine hứa sẽ giành lại Donbass

Trong bài phát biểu thường nhật tối 28/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố nước này sẽ giành lại Donbass, vùng miền đông có phần lớn lãnh thổ hiện đã lọt vào tay các lực lượng Moscow.

Đài RT dẫn lời ông Zelensky nhấn mạnh: "Chúng tôi đã và sẽ không bao giờ quên bất kỳ thành phố nào, bất kỳ người dân nào của chúng tôi. Hiện Donbass gần như bị phá hủy vì các cuộc không kích của Nga. Khu vực Donetsk kiêu hãnh và huy hoàng của Ukraine đã bị làm nhục ... nhưng Ukraine sẽ trở lại. Chắc chắn. Cuộc sống sẽ trở lại. Phẩm giá của người dân Donbass sẽ trở lại. Khả năng sống sẽ trở lại. Cơ hội để sống an toàn và hạnh phúc”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Theo người đứng đầu Kiev, đây là những gì quốc kỳ Ukraine sẽ biểu tượng khi các lực lượng Kiev "thượng cờ ở Donetsk, Gorlovka, Mariupol, ở tất cả các thành phố thuộc Donbass, khu vực Azov, tại tất cả các khu vực nằm dưới sự kiểm soát của Nga trong các vùng Kharkov, Zaporozhye, Kherson và chắc chắn cả ở Crưm”.

EU dự kiến đình chỉ thỏa thuận visa với Nga

Tạp chí Financial Times đưa tin, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ ngưng thỏa thuận thị thực (visa) du lịch với Nga từ tuần này. Kế hoạch đóng băng thỏa thuận từ năm 2007 này sẽ khiến việc có được visa du lịch Schengen (khối quy tụ 26 quốc gia châu Âu đã ký kết hiệp ước bãi bỏ hộ chiếu và tất cả các loại kiểm soát biên giới khác trong nội khối, cho phép người dân đi lại tự do mà không bị kiểm tra giữa các nước thành viên) của các công dân Nga trở nên khó khăn hơn và tốn kém hơn.

Thông tin xuất hiện sau khi một số quốc gia thành viên phía Đông đe dọa đơn phương đóng cửa biên giới đối với khách du lịch Nga, trong khi một số nước khác kêu gọi hành động tập thể nhằm ngăn chặn người Nga đến EU bằng visa du lịch. Tổng thống Ukraine Zelensky trước đây đã kêu gọi một lệnh cấm hoàn toàn.

Ba quan chức châu Âu tiết lộ với Financial Times rằng, các ngoại trưởng EU đã lên kế hoạch ủng hộ việc đình chỉ thỏa thuận hỗ trợ visa EU - Nga tại cuộc họp kéo dài 2 ngày, khai mạc ở Praha, CH Séc vào ngày 30/8.

Tuy nhiên, phát biểu trên đài truyền hình ORF của Áo hôm 28/8, Josep Borrell, quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU nhận định, các ngoại trưởng của liên minh khó có khả năng nhất trí ủng hộ một lệnh cấm visa đối với toàn bộ công dân Nga.

"Tôi không cho rằng việc cắt đứt quan hệ với toàn bộ dân thường Nga sẽ hữu ích. Tôi nghĩ chúng ta sẽ phải xem xét cách để một số người Nga vẫn được cấp visa, nhưng chắc chắn đó không phải là các nhà tài phiệt. Chúng ta phải chọn lọc hơn. Tôi không ủng hộ việc ngưng cấp visa đối với mọi người Nga", ông Borrell nói.

Tuấn Anh