Hãng thông tấn Tass ngày 19/8 trích dẫn lời một nhà ngoại giao cho hay, bức thư đã lặp lại các cáo buộc trước đây của Moscow về việc Ukraine đang lên kế hoạch "khiêu khích" tại cơ sở Zaporizhzhia.

Ảnh chụp nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine nhìn từ trên cao. Ảnh: Planet Labs PBC

Cả Moscow và Kiev đều tố cáo bên còn lại đang âm mưu phá hoại tại nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, vốn nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng Nga từ đầu tháng 3 nhưng vẫn do các kỹ thuật viên Ukraine vận hành. Hai bên cũng đổ lỗi cho nhau vì các cuộc pháo kích liên tục nhằm vào Zaporizhzhia.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã có cuộc điện đàm về tình hình ở Ukraine.

Theo Reuters, Văn phòng tổng thống Pháp ra tuyên bố cho hay, ông Putin đã nhất trí để một nhóm thanh sát viên độc lập tiếp cận nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia "càng sớm càng tốt", sau khi khuyến cáo giao tranh có thể dẫn đến "thảm họa quy mô lớn".

Điện Élysée cho biết thêm, ông Putin đã từ bỏ yêu cầu phái đoàn thanh sát viên của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) phải đến Zaporizhzhia thông qua Nga. Lãnh đạo Điện Kremlin bày tỏ, các chuyên gia IAEA hiện có thể đến cơ sở này thông qua Ukraine.

Trước đó, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các lực lượng Moscow đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân không ngắt kết nối cơ sở này khỏi mạng lưới điện của Ukraine nhằm đảm bảo nguồn cung cho hàng triệu người dân ở quốc gia Đông Âu.

Tuấn Anh