Ông Zelensky công bố thông tin trên trong trong bài phát biểu tối 17/9. Trước đó trong ngày, văn phòng của tổng thống Ukraine đã cho đăng tải lên mạng xã hội một bức ảnh chụp 5 binh sĩ Kiev đang cầm quốc kỳ trước một nhà thờ ở trung tâm làng Klishchiivka.

Các binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến gần Bakhmut. Ảnh: Reuters

Một đoạn video được công bố riêng rẽ cũng quay cảnh 6 binh sĩ Ukraine đang đứng trước nhà thờ và tuyên bố hoàn thành quá trình tái chiếm làng Klishchiivka. Tiếng pháo nổ xuyên suốt đoạn video ngắn và các binh sĩ thừa nhận “đối phương vẫn chưa từ bỏ nỗ lực dùng mọi biện pháp để tái chiếm làng”.

Theo CNN, khu vực phía tây nam Bakhmut đã trở thành tâm điểm cho chiến dịch phản công quân Nga của các lực lượng Kiev kể từ đầu tháng 6. Tổng thống Zelensky dự kiến sẽ nêu bật bước tiến mới khi ông gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden, trong chuyến công du sắp tới đến xứ sở cờ hoa để dự họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Ngoại trưởng Nga lên án Mỹ

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 17/9 cáo buộc, bất kể Mỹ tuyên bố ra sao, nước này đang “điều khiển cuộc xung đột ở Ukraine”, cung cấp vũ khí, đạn dược cũng như thông tin tình báo, và do đó “tiến hành một cuộc chiến chống lại Moscow”.

Theo Sputnik, tại một cuộc gặp trong tuần trước với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng buộc tội Washington đang cố gắng giải quyết mọi vấn đề gặp phải bằng vũ lực, các đe dọa hoặc trừng phạt kinh tế. Ông Putin quả quyết, Nga không phải là mối đe dọa đối với bất kỳ ai và bản thân người Mỹ cũng thừa nhận “mối đe dọa thực sự đến từ Nhà Trắng”.

Washington hiện chưa lên tiếng bình luận trước các cáo buộc của giới chức Nga.

Mỹ tặng Ukraine máy in 3D để sửa chữa xe tải, vũ khí và thiết bị

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Bill LaPlante tiết lộ, nước này đã gửi cho Ukraine một máy in 3D kích cỡ công nghiệp, có thể in các bộ phận thiết bị dự phòng để thay thế những phần bị hỏng hoặc cần bảo trì.

CNN dẫn lời ông LaPlante nói, máy in 3D có kích thước bằng một chiếc xe tải và “đang thay đổi cục diện” về tốc độ quân đội Kiev có thể sửa chữa các phương tiện, hệ thống tên lửa, các loại vũ khí hoặc thiết bị khác, do phương Tây chuyển giao trong 18 tháng qua.

Cũng theo ông LaPlante, các binh sĩ Ukraine đã hoàn tất việc huấn luyện sử dụng máy in nói trên trong tuần trước.