Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine, trả lời phỏng vấn tờ Ukrinform hôm 10/4 nói rằng những thông tin tình báo bị lộ chả khác gì các bản báo cáo đánh giá và phân tích tình hình chiến sự ở Ukraine.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine. Ảnh: President.gov.ua

“Bởi nội dung những tài liệu đó không chứa những kịch bản tác chiến - chiến thuật của cuộc phản công mà Ukraine sắp tiến hành. Tôi không thể hiểu vì sao mọi người lại gọi những tài liệu bị rò rỉ trên là 'kế hoạch phản công', do những dữ liệu đó không chỉ rõ cuộc phản công đang được chuẩn bị thế nào, việc tích trữ đạn dược và các nguồn lực ra sao… Việc một ai đó hiểu rõ về những gì chúng tôi sẽ làm trên chiến trường ở đâu và như thế nào một cách nhẹ nhàng như vậy, khá là lạ”, ông Podolyak cho hay. 

“Theo quan điểm của tôi, những thông tin mật được công bố trên có nội dung giống như tài liệu phân tích, khi chỉ nêu được một phần vấn đề tác chiến của quân đội Ukraine. Chẳng hạn, các lực lượng vũ trang Kiev đang thiếu hụt một số khí tài phòng không”, vị cố vấn của Tổng thống Ukraine nói thêm.

Theo Ukrinform, những tuyên bố trên của ông Podolyak được đưa ra trong bối cảnh một số tài liệu mật có nguồn gốc từ Lầu Năm Góc được phát tán trên mạng xã hội Twitter và Telegram những ngày gần đây. Trong đó, nhiều trang tài liệu chứa nội dung về cuộc phản công mùa xuân mà quân đội Ukraine sẽ phát động trong thời gian tới. 

Ukraine nhận thiết giáp mới từ Hy Lạp

Trang Army Recognition cho hay, chuyến thăm Hy Lạp gần đây của Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã đạt được kết quả như mong muốn, khi chính quyền Athens hứa sẽ viện trợ thêm cho lực lượng vũ trang Kiev xe thiết giáp bộ binh BMP-1, lựu pháo và đạn dược đi kèm. 

“Ngoài lô khí tài và đạn dược trên, chúng tôi cũng đóng góp vào việc huấn luyện lực lượng đặc nhiệm và lính thuộc binh chủng tăng – thiết giáp Ukraine như một phần của ‘Sáng kiến viện trợ quân sự mở rộng’ do Mỹ và các quốc gia đồng minh dẫn đầu. Sự ủng hộ kiên định của chúng tôi dành cho Kiev sẽ tiếp tục, một lập trường mà chúng tôi luôn theo đuổi kể từ khi cuộc xung đột nổ ra”, Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikos Panagiotopoulos khẳng định.

Theo dữ liệu được Army Recognition công bố, Hy Lạp kể từ tháng 2/2022 tới nay đã viện trợ cho Ukraine ít nhất 40 xe thiết giáp bộ binh BMP-1; 20.000 súng trường AK; 816 súng phóng lựu chống tăng RPG-18 và một lượng nhỏ đạn cỡ 122mm dành cho các loại pháo phản lực phóng loạt.