“Sự độc lập của Ukraine sẽ không bao giờ kết thúc. Sẽ có các dịp lễ Quốc khánh thứ 32, 33 và sau đó nữa, và không một ai có thể đánh bại được chúng ta. Sẽ không có những trái bom nào có thể ‘xóa bỏ’ sự tự do, hay loại tên lửa nào có thể bẻ gãy ý chí của người dân Ukraine chừng nào họ còn tin tưởng ở bản thân”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói trong đoạn video được đăng tải đêm 24/8. 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: President.gov.ua

“Đúng sáu tháng trước, cuộc xung đột Nga-Ukraine đã nổ ra. Chúng ta, những người dân Ukraine, trong khoảng thời gian qua đã làm thay đổi lịch sử, thay đổi cả thế giới và chính bản thân chúng ta. Ở thời điểm hiện tại, chúng ta có thể biết chắc chắn ai là những người anh em và bạn bè; những ai không cần tới người dân Ukraine, cũng như nhiều nơi sẵn sàng mở cửa đón chào chúng ta”, ông Zelensky nói thêm. 

Tổng thống Ukraine nhấn mạnh, nước này sẽ không ngồi vào bàn đàm phán “trong trường hợp bị đe dọa”. 

“Chúng tôi sẽ không đánh đổi lãnh thổ và người dân của mình. Với chúng tôi, những gì của chúng tôi sẽ mãi thuộc về Ukraine. Toàn bộ 25 tỉnh và khu vực, và sẽ không có bất kỳ sự nhượng bộ hay thỏa hiệp nào. Vùng Donbass là của Ukraine, và chúng tôi sẽ giành lại quyền kiểm soát nơi đó. Bán đảo Crưm là của Ukraine, và chúng tôi sẽ đưa khu vực đó quay trở về”, ông Zelensky khẳng định.

Liên Hợp Quốc kêu gọi kết thúc xung đột

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) Antonio Guterres đã kêu gọi kết thúc cuộc xung đột Nga-Ukraine, khi người dân Ukraine “đang rất cần hòa bình”.

“Hậu quả của cuộc xung đột này đã vượt ra khỏi ranh giới lãnh thổ Ukraine. Vào ngày Quốc khánh thứ 31 của Ukraine, tôi xin gửi lời chúc tới họ. Đồng thời, tôi muốn khẳng định rằng người dân nước này cần hòa bình ngay bây giờ”, hãng tin Al Jazzera dẫn lời ông Guterres nói trong một buổi họp về tình hình chiến sự Nga-Ukraine được tổ chức hôm 24/8. 

Theo Al Jazeera, ông Guterres trong cuộc họp trên đã nhắc tới bản thỏa thuận xuất khẩu lương thực Ukraine qua Biển Đen. 

“Qúa trình thực hiện bản thỏa thuận diễn ra ổn thỏa, nhưng tôi cần cảnh báo về vấn đề xuất khẩu phân bón từ Ukraine và Nga. Việc xuất khẩu mặt hàng này cần được đẩy mạnh nhằm ‘làm dịu’ giá cả trên thị trường quốc tế. Nếu chúng ta không bình ổn thị trường phân bón trong năm 2022, thì sẽ không có đủ lương thực trong năm 2023”, Tổng Thư ký LHQ nhấn mạnh. 

Ukraine tố Nga tấn công ga tàu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết, một ga tàu ở tỉnh Dnipropetrovsk của nước này đã bị quân đội Nga tấn công khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

“Tôi đã nhận được thông tin về vụ tấn công bằng tên lửa của Nga nhằm vào ga tàu ở một thị trấn thuộc tỉnh Dnipropetrovsk. Đã có ít nhất 22 người chết và 50 người bị thương. Đây là nỗi đau của chúng ta trong hôm nay. Có bốn toa tàu bị bốc cháy, các ngành chức năng đang tiến hành công tác cứu hộ ở đó. Buồn thay, số người thiệt mạng có thể sẽ tiếp tục tăng lên”, trang President.gov.ua dẫn lời ông Zelensky nói đêm 24/8.

Tới nay, giới chức Nga chưa đưa ra phản hồi về cáo buộc trên.