Ngoại trưởng Ukraine. Ảnh: AP

Trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng tin AP, được công bố vào ngày 26/12, Ngoại trưởng Kuleba đã đề cập tới tầm nhìn của Ukraine về cách cuộc xung đột với Nga một ngày nào đó có thể kết thúc. Theo ông, Ukraine sẽ làm mọi việc có thể để chiến thắng trong cuộc xung đột vào năm 2023 và thừa nhận ngoại giao luôn đóng một vai trò quan trọng. 

Quan chức này cho biết: "Mọi cuộc chiến đều kết thúc bằng con đường ngoại giao" và "mọi cuộc chiến đều kết thúc do kết quả các hành động chiến sự và trên bàn đàm phán". 

Nhà ngoại giao Ukraine lưu ý, Liên Hợp Quốc là địa điểm tốt nhất để tổ chức hội nghị thượng đỉnh này và đề nghị Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres có thể đóng vai trò trung gian hòa giải.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp Ảnh: Anadolou

Ông Kuleba cũng bác bỏ những lời kêu gọi đàm phán gần đây của Tổng thống Putin, nói rằng việc Nga vẫn đang tấn công Ukraine đã chứng tỏ rằng Moscow không muốn đối thoại.

Đầu tháng này, Tổng thống Ukraine Volodymir Zelensky đã phát biểu trước các nhà lãnh đạo G20 ở Indonesia và đưa ra một công thức hòa bình gồm 10 điểm, bao gồm khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, rút ​​quân đội Nga, trao đổi tù nhân... Trong khi đó, Nga nhấn mạnh rằng Kiev phải công nhận thực tế trên thực địa là điều kiện tiên quyết cho bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào, bao gồm cả tình trạng mới của Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia là một phần của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Kuleba nói, ông hoàn toàn hài lòng với kết quả chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Zelensky. Ông tiết lộ, Chính phủ Mỹ đã lên một kế hoạch đặc biệt để đưa tổ hợp tên lửa Patriot vào hoạt động tại nước này trong thời gian ngắn hơn, trong chưa đầy sáu tháng. Thông thường, quá trình đào tạo kéo dài tới một năm.