Thông cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine trên mạng xã hội X hôm 1/6 viết rằng, số hệ thống pháo của đối phương thiệt hại trong tháng Năm đã lên tới 1.160 chiếc “và đây là kỷ lục”. “Đây là số lượng tổn thất pháo binh lớn nhất của Nga trong hai năm qua, kể từ khi xung đột nổ ra. Các chiến binh Ukraine sẽ tiếp tục biến vũ khí Nga thành phế liệu”, một đoạn trong thông cáo viết.

PHAOOOO.jpg
 Một cỗ pháo bị phá hủy trong xung đột ở Ukraine. Ảnh: Kyiv Independent

Còn số liệu từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cùng ngày cho hay, số hệ thống pháo Nga tổn thất kể từ tháng 2/2022 tới nay là 13.184 chiếc. Hiện phía Nga chưa đưa ra bình luận về số liệu được quân đội Ukraine công bố.

Trong khi đó, dữ liệu được trang web phân tích phòng thủ tình báo Oryxspioenkop của Hà Lan cập nhật hôm 1/6 cho hay, tổng số trang thiết bị hạng nặng các lực lượng vũ trang Moscow tổn thất kể từ khi phát động chiến dịch quân sự đặc biệt là 16.089 khí tài. Trong đó, tổng số pháo tổn thất đạt gần 1.500 chiếc.

Ông Zelensky bác việc ngừng xung đột

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong một cuộc phỏng vấn gần đây đã bác bỏ việc Kiev sẽ hưởng lợi khi cuộc xung đột với Nga ngừng lại.

“Việc ngừng xung đột sẽ cho phép Nga tái trang bị và xây dựng lại sức mạnh. Họ có nhiều trang thiết bị hơn chúng tôi, nhưng cũng có nhiều hạn chế như thiếu binh sĩ dày kinh nghiệm, đạn pháo và tên lửa. Hơn nữa, việc ngừng xung đột sẽ có lợi cho đối phương, chứ không phải chúng tôi”, tờ Kyiv Independent dẫn lời ông Zelensky nói trong cuộc phỏng vấn. 

“Nếu Nga có thể xây dựng lại lực lượng trong thời gian ngừng bắn, thì họ sẽ đủ mạnh để đưa ra tối hậu thư cho chúng tôi, những điều khoản như nhượng bộ lãnh thổ hay Ukraine không được gia nhập các liên minh như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Việc ngừng bắn như vậy sẽ là cạm bẫy với chúng tôi”, ông Zelensky nhấn mạnh.