Theo Reuters, trong bài phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos hôm 17/1, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska kêu gọi các đại biểu hành động nhiều hơn nữa để giúp chấm dứt chiến sự giữa hai nước láng giềng.

Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos, Thụy Sỹ ngày 17/1. Ảnh: Reuters

Bà Zelenska cho biết đã lên kế hoạch chuyển một bức thư về “công thức hòa bình” của chồng bà – Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc để ông chuyển tiếp tới tay Chủ tịch Tập Cận Bình. Trung Quốc là một thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc giống Nga và cũng là đối tác quan trọng của xứ sở bạch dương.

Đệ nhất phu nhân Ukraine tiết lộ, bà cũng chuẩn bị các bức thư tương tự gửi tới Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Thụy Sỹ Alain Berset.

“Sự đoàn kết sẽ mang lại hòa bình”, bà Zelenska nói trước đám đông đại biểu ở Davos, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác toàn cầu để ngăn chặn sự sụp đổ của cuộc sống quen thuộc với mọi người khắp thế giới.

Bà Zelenska cảnh báo, thế giới sẽ khó đạt được các mục tiêu lớn lao như chống biến đổi khí hậu nếu họ thậm chí không thể ngăn chặn việc các thành phố của Ukraine bị tàn phá.

Hà Lan viện trợ hệ thống phòng thủ tên lửa cho Ukraine

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo, nước này dự định sẽ tiếp bước Mỹ và Đức gửi một hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraine. Theo CNN, ông Rutte có phát biểu trên trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng hôm 17/1.

Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte  (trái) tại cuộc gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng ngày 17/1. Ảnh: EPA

Lãnh đạo chính phủ Hà Lan thông tin thêm, ông đã thảo luận với Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Tổng thống Ukraine Zelensky về kế hoạch viện trợ Patriot.

Theo báo Guardian, ông Biden ca ngợi Hà Lan là một trong những đồng minh mạnh của Mỹ, đồng thời hoan nghênh việc nước này tăng cường trợ giúp Kiev. Đáp lại, ông Rutte ca ngợi tổng thống Mỹ vì dẫn đầu các nỗ lực quốc tế hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.