Theo Guardian, trong ngày 25/4, ông Yuriy Sobolevskiy - đại diện chính quyền khu vực Kherson cho biết, lực lượng Ukraine ở bờ đông sông Dnipro đã liên tục thực hiện các cuộc tập kích "hiệu quả cao" nhằm làm chậm đà tiến của đối thủ.

"Lực lượng của chúng ta thường xuyên tập kích ở tả ngạn sông Dnipro. Về lâu dài, chúng tôi có thể giành lại một phần lớn lãnh thổ với tổn thất tối thiểu. Tôi không thể tiết lộ quá nhiều về chiến dịch phản công sắp tới", ông Sobolevskiy nói.

Binh lính Ukraine trong một chiến hào. Ảnh: AP

Cũng theo ông Sobolevskiy, hiện có khoảng 30% dân số của vùng Kherson vẫn đang ở trong các khu vực thuộc quyền kiểm soát của Nga.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh miền Nam Ukraine cho biết, quân đội nước này đang đạt được "những kết quả ấn tượng" tại Kherson trong vòng 3 ngày qua.

"Chúng ta đã thành công loại khỏi vòng chiến đấu nhiều khí tài quan trọng của đối thủ, các cuộc phản công sẽ tiếp tục được tiến hành", bà Natalia Humeniuk, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh miền Nam Ukraine cho biết.

Cũng theo bà Humeniuk, việc Nga đang cố gắng sơ tán người dân địa phương ra khỏi các khu vực mà họ kiểm soát sẽ khiến việc phản công của Ukraine trở nên thuận lợi hơn.

EU viện trợ thêm 1,5 tỷ Euro cho Ukraine

Theo CNN, trong ngày 25/4, chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã thông báo về việc viện trợ thêm 1,5 tỷ Euro cho Ukraine.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Anadolu

"Gói hỗ trợ tài chính vĩ mô trị giá 1,5 tỷ Euro sẽ được gửi cho Kiev. Chúng tôi sẽ tiếp tục giúp Ukraine duy trì hoạt động của các thể chế và cơ sở hạ tầng, đồng thời tiến hành tái xây dựng các công trình quan trọng", bà Von der Leyen cho biết.

Trước đó, vào tháng 2 năm nay, EU cũng thông báo về việc bổ sung 545 triệu Euro vào quỹ hỗ trợ quân sự trị giá 3,6 tỷ Euro cho Ukraine. Báo cáo của EU cho thấy, toàn bộ các biện pháp hỗ trợ quân sự mà liên minh này dành cho Ukraine kể từ đầu cuộc xung đột có giá trị khoảng 13 tỷ Euro.

Mỹ từng ngăn Ukraine tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga

Theo RT, các tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc được hé lộ ngày 24/4 cho biết, Giám đốc Cơ quan Tình báo quân sự Ukraine Kirill Budanov đã lên kế hoạch "tiến hành các cuộc tấn công quy mô lớn trong ngày 24/2/2023 nhắm vào các cơ sở nằm sâu trong lãnh thổ Nga".

Tuy vậy, các quan chức Mỹ đã bí mật giám sát kế hoạch này, và bày tỏ quan ngại về việc Nga có thể sẽ đáp trả mạnh mẽ, bao gồm cả nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Tờ Washington Post tiết lộ, cơ quan tình báo Ukraine sau đó "đã đồng ý hoãn các cuộc tấn công theo yêu cầu của Mỹ".

Nguồn tin của tờ Washington Post cho biết, chưa rõ phía Mỹ đã can thiệp ra sao để ngăn cản kế hoạch của Ukraine. Tuy vậy, việc Washington từng yêu cầu công dân Mỹ rời Nga vào giữa tháng 2 đã cho thấy sự thận trọng trước kế hoạch tấn công của Kiev.