Theo Pravda, trong ngày 29/1, Văn phòng Tổng thống Ukraine đã phủ nhận việc chính quyền nước này xem xét sa thải Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Valerii Zaluzhnyi.

"Chắc chắn đây là thông tin không đúng sự thật. Tổng thống chưa có ý định sa thải tướng Zaluzhnyi", Thư ký Văn phòng Tổng thống Ukraine cho biết.

Sau thông báo từ phía Văn phòng Tổng thống, Bộ Quốc phòng Ukraine cũng đã bác bỏ thông tin ông Zaluzhnyi bị sa thải.

x6x3nooixnkhtaxu3rjlcm3qsy.jpg
Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi. Ảnh: Reuters

Trước đó, một số quan chức thuộc Hội đồng An ninh Quốc gia Ukraine tiết lộ rằng ông Zaluzhnyi đã được triệu tập và đề nghị bổ nhiệm vào một vị trí khác, có thể là đại sứ. Tuy nhiên, Tư lệnh Ukraine đã từ chối và chưa có sắc lệnh chính thức nào được đưa ra.

Trong vài tháng trở lại đây, Tổng thống Zelensky và Tư lệnh Zaluzhnyi đã có một số khúc mắc về tình hình trên tiền tuyến.

Ukraine tiết lộ quy mô quân đội

Theo Guardian, trong một cuộc phỏng vấn ngày 29/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky công bố rằng nước này hiện có 880.000 binh sĩ, nhiều hơn khoảng 300.000 quân so với báo cáo tháng trước.

"Chúng tôi có quân đội lên tới gần 1 triệu người. Bên cạnh đó, Ukraine sở hữu lực lượng lao động khoảng 30 triệu người hoặc nhiều hơn, tôi không thể nói chính xác", ông Zelensky cho biết.

Khi được hỏi về số người đã rời khỏi Ukraine kể từ khi cuộc xung đột nổ ra, ông Zelensky nói rằng con số này rơi vào khoảng 6,5-7,5 triệu người. 

623etksgtbitlcrvcoungpkaym.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Reuters

Trong buổi phỏng vấn, ông Zelensky cũng đề nghị các quan chức quân đội Ukraine thông qua luật động viên công bằng và có chế độ giải ngũ hợp lý hơn.

"Việc giải ngũ là một phần quan trọng trong kế hoạch tuyển quân. Chúng ta đang có những người lính phải tác chiến ở tiền tuyến tới 700 ngày", ông Zelensky nói.

Theo truyền thông phương Tây, Ukraine đang gặp khó khăn về việc tuyển quân, trong bối cảnh cuộc xung đột sắp bước sang năm thứ 3 và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc,

>> Xem thêm tin tức quân sự mới nhất trên báo VietNamNet