Hãng tin CNN dẫn bài đăng của ông Zaluzhnyi trên Telegram đêm 19/12 viết rằng, bản thân đã “buộc phải đưa ra một chủ đề khá khó khăn khi tăng cường tính răn đe với những binh sĩ rời đơn vị chiến đấu mà không xin phép, từ bỏ tiền tuyến, từ chối sử dụng vũ khí cũng như không phối hợp và thực thi nhiệm vụ chiến đấu”. 

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Valerii Zaluzhnyi. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Ukraine

“Tôi ủng hộ dự luật được Quốc hội Ukraine thông qua. Ý kiến của tôi phản ánh rõ ràng quan điểm của chỉ huy các đơn vị, những người yêu cầu có giải pháp mang tính hệ thống đối với hàng loạt vấn đề nêu trên. Quân đội phải dựa trên kỷ luật”, ông Zaluzhnyi viết. 

“Theo tôi, sự vô kỷ luật khi xuất hiện một số binh sĩ đào ngũ có nghĩa là các khu vực tiền tuyến sẽ ‘trống trơn’ và nhiều đơn vị khác phải đảm nhận nhiệm vụ yểm trợ tại đó. Điều này sẽ dẫn đến những tổn thất về binh lực, lãnh thổ cũng như người dân sinh sống ở đó. Việc giành lại các vị trí bị đối phương kiểm soát thường sẽ là những cuộc tấn công trả giá cực đắt”, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine viết thêm.

Nga bác tin ‘kéo’ Belarus tham gia xung đột 

Điện Kremlin hôm 19/12 đã bác bỏ những thông tin sai lệch về chuyến thăm Belarus của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cũng như cuộc gặp giữa người đứng đầu nước Nga với Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

“Chúng tôi bác bỏ những đồn đoán về việc ông Putin sẽ thảo luận với người đồng cấp Belarus Lukashenko về vấn đề Minsk sẽ tham gia vào chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine. Cần phải nói rằng, chúng tôi coi những đồn đoán đó là sự bịa đặt vô căn cứ”, hãng tin TASS dẫn lời phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói. 

“Belarus chính là đồng minh và đối tác số một của Nga. Chúng tôi có quan hệ hội nhập tiên tiến nhất với Belarus. Do vậy sẽ không có việc chúng tôi ép buộc đối tác của mình, và mọi người đều thực hiện những bước đi phù hợp nhất với lợi ích của người dân, cũng như lợi ích của Nga và Belarus”, ông Peskov nhấn mạnh. 

Theo tờ The Guardian, chính quyền Đức cùng ngày đã ra thông cáo bày tỏ lo ngại về chuyến thăm Belarus của Tổng thống Nga Putin. 

“Tất nhiên, có những lo ngại về mục đích của chuyến thăm trên. Chẳng hạn như vai trò của Belarus trong cuộc xung đột liệu có thay đổi, hay liệu Minsk có tăng cường hỗ trợ cho các lực lượng vũ trang Nga. Nhưng chúng ta cần chờ đợi kết quả cuộc hội đàm giữa ông Putin và Tổng thống Belarus, và không nên đưa ra bất kỳ kết luận vội vã”, phát ngôn viên Chính phủ Đức Steffen Hebestreit nói

Ukraine tố Nga gây nguy hiểm cho cơ sở điện hạt nhân

Công ty năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine cảnh báo các vụ tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Nga có thể gây nguy hiểm cho nhiều nhà máy điện hạt nhân của nước này.

“Những vụ tấn công bằng UAV là sự vi phạm không thể chấp nhận được đối với vấn đề an toàn hạt nhân và phóng xạ. Chúng tôi kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và cộng đồng hạt nhân trên thế giới cần thông báo về bản chất của đường bay UAV Nga lúc di chuyển qua khu vực đặt nhà máy hạt nhân”, hãng tin Al Jazeera dẫn thông cáo được Energoatom công bố hôm 19/12, viết. 

“Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi các hành động ngăn chặn nguy cơ nhiều cơ sở hạt nhân có thể bị quân đội Nga tấn công và tạo ra mối đe dọa đối với an toàn hạt nhân và bức xạ của Ukraine và thế giới”, thông báo viết thêm. 

Bộ Quốc phòng Nga tới nay chưa đưa ra phản hồi về tuyên bố của Energoatom.