Trong một thông điệp mới đăng tải trên kênh Telegram, ông Syrsky thừa nhận, tình hình hoạt động của các lực lượng Ukraine ở miền đông “vẫn còn khó khăn” và binh lính Nga “không ngừng tập kích trên toàn mặt trận”.

linh ukraine o bakhmut reuters 1.jpg
Binh sĩ Ukraine ở khu vực tiền tuyến Bakhmut. Ảnh: Reuters

Ông Syrsky tiết lộ đã tổ chức một cuộc họp với các chỉ huy quân sự của Kiev đang “phòng thủ ở hướng đông” để phân tích tình hình và lên kế hoạch cho các bước sắp tới. Theo quan chức này, các quyết định được đưa ra tại cuộc họp nhằm "đảm bảo tính bền vững cho hệ thống phòng thủ, bảo toàn tính mạng cho binh lính Ukraine và sử dụng đạn dược một cách hợp lý".

Theo đài RT, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng 11 thông báo các lực lượng Kiev sẽ chuyển từ tấn công sang xây dựng công sự.

Moscow quả quyết, chiến dịch phản công của quân Ukraine, bắt đầu từ tháng 6 và nhằm mục đích cắt đứt cầu nối phần đất liền Nga tới bán đảo Crưm, đã kết thúc mà không đạt kết quả như mong đợi. Phía Nga cũng ước tính, Kiev đã mất hơn 125.000 quân và 16.000 thiết bị hạng nặng trong các nỗ lực tiến quân thất bại trong 6 tháng qua.

Các quan chức Ukraine chưa lên tiếng phản hồi về dữ liệu của Nga.

Nga bắn hạ tên lửa ở vùng biên giới

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, các hệ thống phòng không của nước này hôm nay (12/12) đã bắn hạ một tên lửa của Kiev ở vùng Belgorod, cách biên giới với Ukraine chỉ khoảng 40km.

linh nga ban ha ten lua tochka u.jpg
Lính Nga bên xác một tên lửa Tochka-U bị bắn hạ. Ảnh: Sputnik

Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay: “Lúc khoảng 5h giờ địa phương (9h giờ Việt Nam) sáng nay, nỗ lực của Kiev nhằm thực hiện một vụ tập kích các mục tiêu trên lãnh thổ Nga bằng tên lửa tác chiến - chiến thuật Tochka-U đã bị ngăn chặn. Hệ thống phòng không Nga đã bắn hạ thành công tên lửa Ukraine trên bầu trời Belgorod”.

Trước đó trong ngày, Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov thông tin trên kênh Telegram rằng, nhà chức trách địa phương đã bắn chặn một mục tiêu trên không ở làng Bessonovka. Theo ông Gladkov, không có tổn thất vật chất hay thương vong về người trong sự cố.

Giới chức Nga lưu ý, tên lửa Tochka-U có thể mang bom chùm với nhiều mức độ hủy diệt khác nhau. Điều này làm cho loại vũ khí này đặc biệt nguy hiểm đối với dân thường.