Tướng Tarnavsky trong cuộc phỏng vấn với CNN rạng sáng nay (23/9) nói rằng, ông không thể xác định việc binh sĩ tập đoàn đánh thuê tư nhân Wagner có được tái triển khai ở mặt trận Kherson hay không. “Trên thực tế, huy hiệu lực lượng này xuất hiện ở khắp nơi”. 

Một số binh sĩ Wagner. Ảnh: RIA Novosti

“Chúng tôi nghi ngờ về sự hiện diện của Wagner, nếu phát hiện một nhóm quân đối phương trong lúc tiến hành các nhiệm vụ sẽ thực hiện nó theo những cách thức phi tiêu chuẩn hơn. Điều này buộc chúng tôi phải đặt ra nghi vấn về việc liệu Wagner đã trở lại”, ông Tarnavsky nói thêm khi được hỏi về một số báo cáo gần đây có đề cập tới việc lính Wagner được tái triển khai theo hướng mặt trận Kherson.

Những nghi vấn trên được vị tướng Ukraine đưa ra chỉ vài ngày sau khi trang Avia.pro cho biết, các chiến binh Wagner đang tích cực tham gia vào nhiều hoạt động trên chiến trường.

Mỹ gửi tên lửa tầm xa cho Ukraine

Trang tin NBC đêm 22/9 dẫn lời ba quan chức Mỹ giấu tên thông thạo vấn đề nói rằng, Tổng thống Mỹ Joe Biden trong cuộc gặp gần đây với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố Washington sẽ viện trợ cho Kiev một số ít tên lửa tầm xa nhằm hỗ trợ nước này trong cuộc xung đột với Nga.

Tuy nhiên, các vị quan chức này không nói rõ thời điểm Mỹ viện trợ tên lửa cho Ukraine, hay khi nào thông báo chính thức sẽ được đưa ra. Đồng thời, những nguồn tin này không nêu loại tên lửa tầm xa nào có mặt trong danh sách viện trợ.

NBC nhận định, tuyên bố của ông Biden trong cuộc gặp với người đồng cấp Ukraine Zelensky diễn ra chỉ hai tháng sau khi nhà lãnh đạo nước Mỹ ký quyết định gửi bom chùm cho các lực lượng vũ trang Kiev. 

Ukraine đưa vào sử dụng vũ khí tự động thế hệ mới

Bộ Quốc phòng Ukraine đêm 22/9 đã công bố một số hình ảnh và video về module vũ khí từ xa ShaBlia mới được đưa vào biên chế quân đội nước này. 

Các binh sĩ Ukraine và module vũ khí từ xa ShaBlia. Ảnh: Mil.in.ua 

“Module chiến đấu này sẽ được sử dụng để thực hiện các nhiệm vụ trinh sát với mục đích nhận diện mục tiêu ở tiền tuyến cũng như đánh bại hỏa lực đối phương; tác chiến chống lại các phương tiện bọc thép hạng nhẹ và hỏa điểm của đối phương”, thông cáo được Bộ Quốc phòng Ukraine công bố trên Telegram, viết. 

Theo trang Mil.in.ua, module vũ khí từ xa ShaBlia có trọng lượng nhẹ nên có thể được lắp đặt trên các xe quân sự, phương tiện mặt đất không người lái (UGV) cũng như đặt trong các hầm hào công sự. Vũ khí được sử dụng để lắp trên module này khá đa dạng, từ súng máy cho đến súng phóng lựu tự động, với tầm bắn đạt 2km.

Video: Mil.in.ua