Vị tướng hàng đầu Mỹ nói thêm, các lực lượng vũ trang Kiev có thể cũng hứng chịu mức độ tổn thất tương đương.

Tướng Mỹ Mark Milley. Ảnh: The Independent

Theo Reuters, nhận định của ông Milley là ước tính quân số thương vong cao nhất do phía Mỹ đưa ra cho đến nay về cuộc xung đột kéo dài gần 9 tháng qua giữa Nga và Ukraine. Ước tính được công bố khi giới quan sát đánh giá, Ukraine và Nga có thể tạm lắng giao tranh vào mùa đông, tạo cơ hội cho việc tổ chức một dạng đàm phán nào đó.

Khi được hỏi về triển vọng ngoại giao ở Ukraine, ông Milley lưu ý, việc sớm từ chối thương lượng trong Thế chiến thứ nhất đã làm tăng thêm đau khổ cho con người và dẫn đến thêm hàng triệu trường hợp thương vong. Vị tướng này thống kê, chiến sự Nga – Ukraine đến nay đã biến 15 – 30 triệu người Ukraine thành dân tị nạn và cướp đi sinh mạng của khoảng 40.000 dân thường.

“Vì vậy, khi có cơ hội để đàm phán, khi hòa bình có thể đạt được… hãy nắm bắt thời điểm”, ông Milley tuyên bố trước Câu lạc bộ kinh tế New York hôm 9/11.

Trước đó trong ngày, phía Nga thông báo sẽ rút binh sĩ khỏi bờ tây sông Dnipro, gần thành phố chiến lược Kherson ở miền nam Ukraine. Theo ông Milley, quân Nga có vẻ đang triển khai kế hoạch này, nhưng quá trình có thể mất một vài ngày, thậm chí vài tuần. Moscow được tin có 20.000 – 30.000 binh sĩ ở phía bắc sông Dnipro.

Moscow chưa lên tiếng phản hồi về phát biểu của ông Milley. Trong khi, Reuters thú nhận không thể xác minh một cách độc lập các ước tính của ông.

Tuấn Anh