Trong tài liệu đăng trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Bắc Kinh kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hành động thù địch, bảo vệ dân thường và kêu gọi quay trở lại kế hoạch “Hai nhà nước cho hai dân tộc” và thành lập nhà nước Palestine độc ​​lập dựa trên đường biên giới được thiết lập năm 1967.

Trong điểm đầu tiên, Trung Quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải chấm dứt các hành động thù địch, đồng thời các bên xung đột phải ngay lập tức thiết lập thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo.

Trong điểm thứ hai, Bắc Kinh kêu gọi bảo vệ dân thường một cách hiệu quả, chấm dứt vi phạm luật nhân đạo quốc tế và bất kỳ cuộc tấn công bạo lực nào vào dân thường hay các vật thể dân sự.

Trung Quốc lưu ý, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc phải gửi tín hiệu rõ ràng, phản đối việc cưỡng bức di dời thường dân Palestine và kêu gọi nhanh chóng thả tất cả thường dân cũng như con tin bị giam giữ.

gaza 1.jpg
Ảnh: Reuters

Điểm thứ ba được dành cho vấn đề cung cấp hỗ trợ nhân đạo. Trung Quốc cho hay, các bên liên quan nên tạo điều kiện để cung cấp hàng hóa và dịch vụ cần thiết cho dân thường ở Gaza. Đồng thời, tổ chức các kênh viện trợ nhân đạo và đảm bảo tiếp cận nhân đạo nhanh chóng, an toàn, không rào cản. Trung Quốc kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng nên khuyến khích cộng đồng quốc tế chuẩn bị hỗ trợ việc tái thiết Gaza sau xung đột.

Điểm thứ tư, Trung Quốc kêu gọi mở rộng hòa giải ngoại giao. Bắc Kinh nhấn mạnh Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cần coi trọng vai trò của các nước và các tổ chức trong khu vực. Đồng thời, ủng hộ nỗ lực hòa giải của Tổng Thư ký và Ban Thư ký Liên Hợp Quốc, khuyến khích các nước có ảnh hưởng đối với các bên liên quan duy trì quan điểm khách quan và vô tư, cũng như đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc thúc đẩy giảm leo thang khủng hoảng.

Điểm cuối cùng được dành cho việc tìm kiếm giải pháp chính trị cho cuộc xung đột. Theo Trung Quốc, cơ sở để giải quyết xung đột Israel-Hamas là việc thực hiện kế hoạch “Hai nhà nước cho hai dân tộc”, khôi phục các quyền chính đáng của người dân Palestine và thành lập nhà nước Palestine độc ​​lập với đầy đủ chủ quyền dựa trên các quyền của người Palestine.

Bắc Kinh cũng kêu gọi triệu tập một hội nghị hòa bình quốc tế có thẩm quyền hơn, quy mô hơn và hiệu quả hơn để xây dựng lộ trình cũng như kế hoạch khôi phục “giải pháp hai nhà nước”.