Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng cho hay, 2 tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của nước này. Chúng có thể đã bay theo một quỹ đạo bất thường.

Hình ảnh một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Theo nhà chức trách Nhật Bản, vị trí rơi của 2 tên lửa cách đảo Hegura, thuộc tỉnh Ishikawa khoảng 250km về phía bắc - tây bắc. Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Onoda Kimi thống kê, đây là lần thứ 13 các tên lửa của Triều Tiên rơi xuống vùng EEZ của đất nước mặt trời mọc.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio lên án vụ phóng tên lửa mới nhất của nước láng giềng “vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và là sự leo thang khiêu khích chống lại cộng đồng quốc tế nói chung”. Ông Kishida nói, Nhật Bản đã gửi tuyên bố phản đối mạnh mẽ tới Triều Tiên.

Hãng thông tấn Kyodo đưa tin, Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ sớm tổ chức họp Hội đồng An ninh quốc gia về vụ việc.

Theo Reuters, động thái mới nhất của Triều Tiên diễn ra giữa lúc Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đang có mặt ở Tokyo để gặp những người đồng cấp Nhật Bản Takeo Akiba và Hàn Quốc Cho Tae-yong. Tại cuộc gặp, 3 quan chức đã thảo luận về chương trình tên lửa của Triều Tiên, đồng thời khẳng định Washington, Tokyo và Seoul sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để buộc Bình Nhưỡng từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Vụ phóng tên lửa ngày 15/6 được xem là phản ứng cứng rắn của Bình Nhưỡng đối với cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vừa kết thúc tại một thành phố gần biên giới liên Triều. Đây là cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn chưa từng có, được tổ chức lần đầu tiên trong 6 năm qua giữa 2 nước đồng minh.

Bình Nhưỡng trước đó đã lên tiếng cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả tập trận chung Mỹ - Hàn. Bộ Quốc phòng Triều Tiên hiện xác nhận vừa bắn 2 tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra biển.

>>> Đọc tin thế giới mới nhất trên báo VietNamNet