Triều Tiên hôm 31/5 đã thực hiện một vụ phóng tên lửa nhằm đưa vệ tinh do thám quân sự đầu tiên của nước này lên quỹ đạo, nhưng thất bại. Cả tên lửa đẩy và vệ tinh đều bị rơi xuống biển.

Washington đã lên án động thái trên, với lí do vụ phóng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo vi phạm nhiều nghị quyết của HĐBA, có nguy cơ gây bất ổn tình hình an ninh trong khu vực và xa hơn.

Reuters dẫn lời Nate Evans, phát ngôn viên của phái đoàn Mỹ tại Liên Hợp Quốc ngày 1/6 cho biết, nước này đã kêu gọi tổ chức một cuộc họp mở về vụ phóng, đồng nghĩa quá trình thảo luận sẽ được truyền trực tiếp. Một nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc tiết lộ, ngoài Mỹ, Albania, Ecuador, Anh, Pháp, Nhật Bản và Malta cũng có yêu cầu này.

Sau nỗ lực thất bại ngày 31/5, Kim Yo Jong, người em gái quyền lực của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tuyên bố, Bình Nhưỡng sẽ sớm thực hiện vụ phóng mới đưa vệ tinh do thám quân sự lên quỹ đạo. Bà Kim cũng khẳng định, Triều Tiên sẽ tăng cường các khả năng trinh sát quân sự.

Phát biểu tại Nhật Bản hôm 1/6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cáo buộc Triều Tiên đang theo đuổi “chương trình hạt nhân và tên lửa nguy hiểm, đe dọa hòa bình và sự ổn định trong khu vực”.

Theo phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, ông Guterres cũng nhấn mạnh rằng bất kỳ vụ phóng nào của Bình Nhưỡng sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo đều vi phạm lệnh cấm của HĐBA.

Trong tuyên bố mới, bà Kim cho rằng, những lời chỉ trích vụ phóng là "tự mâu thuẫn", vì Mỹ và các nước khác đã phóng "hàng nghìn vệ tinh".