Theo Yonhap, trong ngày 8/12, truyền thông Triều Tiên đã kêu gọi người dân leo lên núi Paektu vào mùa đông để hiểu rõ hơn về "tinh thần cách mạng".

Tờ Rodong Sinmun cho biết, đã có khoảng 120.000 người tới từ hơn 2.000 tổ chức khác nhau đã leo lên núi Paektu theo con đường mà ông Kim Jong Un từng đi vào năm 2019.

Với người dân Triều Tiên, núi Paektu là một ngọn núi "thiêng", được coi là nơi cố lãnh đạo Kim Jong-il chào đời. Núi Paektu và ngựa trắng là biểu tượng gắn liền với quyền lực lãnh đạo của gia đình ông Kim. Nhà lãnh đạo Triều Tiên thường xuyên đến thăm ngọn núi này trước thềm mỗi sự kiện lớn, hoặc chuẩn bị đưa ra những quyết định quan trọng.

04nkorea1 superjumbo.jpg
Ông Kim Jong Un cùng phu nhân và các quan chức Triều Tiên cưỡi ngựa lên núi Paektu năm 2019. Ảnh: KCNA

Vào năm 2017, ông Kim đã tới thăm núi Paektu sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong 17. Tới năm 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên trở lại núi Paektu cùng cựu Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Chuyến thăm lịch sử của Tổng thống Hàn Quốc khi đó đã làm dịu bớt tình hình căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên.

Lần gần nhất ông Kim tới núi Paektu là vào tháng 12/2019, trước thời hạn cuối năm mà Bình Nhưỡng đặt ra để Washington đưa ra đề xuất mới cho cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa. Trước đó, ông Kim Jong Un và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có 3 cuộc gặp mặt nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, nhưng tất cả vẫn bị đình trệ.