Theo hãng tin RT, đây là tuyên bố của ông Stoltenberg trong cuộc họp báo ở Brussels hôm 23/1. Bình luận của Tổng thư ký NATO được đưa ra trong bối cảnh một số quốc gia như Đức và các nước Baltic bày tỏ mối lo ngại về mối đe dọa tấn công tiềm tàng từ phía Nga.

“Chúng tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa trực tiếp, hoặc sắp xảy ra đối với bất kỳ đồng minh nào trong NATO”, ông Stoltenberg nhấn mạnh thêm, NATO vẫn đang “giám sát chặt chẽ những gì Nga làm”, và đã tăng cường “cảnh giác và hiện diện ở phía đông” để ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào các nước đồng minh.

nga nato.jpg
Quân đội Nga tập trận. Ảnh: The Moscow Times

Trong những tuần gần đây, truyền thông Đức đưa tin Berlin đang chuẩn bị cho kịch bản Nga có thể tiến hành một “cuộc tấn công mở” vào NATO, và thời gian sớm nhất là mùa hè năm 2025 sau khi Moscow giành chiến thắng lớn ở Ukraine.

Hôm 22/1, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cũng cảnh báo Berlin nên sẵn sàng đáp trả một cuộc tấn công có thể từ phía Nga, dù hiện tại không có mối đe dọa thực sự nào. Ông còn kêu gọi Đức và các đồng minh trong NATO cam kết tăng cường khả năng quân sự quốc gia. 

Một số thành viên NATO cũng bày tỏ mối lo ngại tương tự. Hồi tuần trước, Thủ tướng Estonia Kaja Kallas tuyên bố NATO có từ 3 - 5 năm để chuẩn bị cho một cuộc đối đầu trực tiếp có thể xảy ra với Nga.

Tuy nhiên, Nga đã bác bỏ, và gọi những cáo buộc về ý định tấn công các thành viên NATO là “hoàn toàn vô nghĩa”. Tổng thống Vladimir Putin nhấn mạnh Nga “không có lợi ích địa chính trị, kinh tế, hay quân sự” khi làm như vậy.

Trong nhiều thập kỷ, Điện Kremlin đã bày tỏ lo ngại việc Mỹ và các đồng minh NATO liên tục mở rộng hoạt động về phía đông, tạo ra mối đe dọa hiện hữu đối với Nga. Moscow cho biết việc Kiev muốn gia nhập NATO là một trong những lý do chính khiến Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2/2022.