Theo Guardian, trong ngày 16/1, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ. 

"Chúng tôi đã thảo luận về tình hình ở tiền tuyến. Tôi đã nói về những đợt không kích gần đây của Nga, và nhấn mạnh tầm quan trọng phải tăng cường năng lực phòng không của Ukraine. Ngoài ra, chúng tôi cũng nói về quá trình chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO tiếp theo ở Washington. Tôi hy vọng quyết định kết nạp Ukraine sẽ được đưa ra tại đó", ông Zelensky nói.

Video: X

Truyền thông Ukraine cho biết, ông Zelensky và ông Stoltenberg cũng thảo luận về thực thi thỏa thuận hợp tác an ninh giữa Ukraine và các nước G7. Cuối buổi gặp, Tổng thống Ukraine đã cảm ơn lãnh đạo NATO vì sự ủng hộ kiên định của liên minh này dành cho Kiev.

Cũng tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã kêu gọi các nước phương Tây tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

"Kiev có thể giành lợi thế trong cuộc xung đột, nhưng chúng ta phải tiếp tục tăng cường khả năng phòng thủ của họ. Kiev cần nguồn tài chính rõ ràng trong năm 2024 và hơn thế nữa. Ukraine cần sự ủng hộ bền vững để bảo vệ lãnh thổ hợp pháp của mình", bà Von der Leyen nói.

Giao tranh tiếp tục căng thăng ở Avdiivka và Lyman

Theo Pravda, trong ngày 16/1, Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng vũ trang Ukraine đã thông báo về tình hình giao tranh ở tiền tuyến trong 24 giờ qua. Tổng cộng, quân đội Ukraine đã đẩy lùi 94 nỗ lực tiến công của Nga trên tất cả các mặt trận, phần lớn các cuộc đụng độ vẫn xảy ra ở vùng Donetsk.

"Tại tiền tuyến Lyman, chúng ta đã ngăn chặn 13 cuộc tập kích của đối thủ. Ở Avdiivka vẫn đang nỗ lực ngăn chặn đối thủ bao vây thành phố này, thông qua việc đẩy lùi 18 cuộc tiến công ở các khu vực lân cận. Tại Donetsk, chúng ta cũng chặn đứng 16 cuộc tập kích khác ở Sievierne, Pervomaiske và Nevelske. Theo hướng Bakhmut, quân đội Ukraine đã ngăn chặn 7 cuộc tập kích của Nga", thông báo của Ukraine cho biết.

22ukraine battlef.jpg
Binh lính Ukraine tại Donetsk. Ảnh: NYT

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Ukraine đã thông báo về việc tổ chức 22 cuộc không kích nhắm vào các cơ sở quân sự của Nga. Trong vòng 24 giờ qua, quân đội Ukraine đã khiến đối thủ tổn thất 1,110 binh lính, 36 xe bọc thép, 30 hệ thống pháo và 24 xe tăng.

Phương Tây thận trọng với tài sản đóng băng của Nga

Tờ Kyiv Post ngày 16/1 cho biết, bà Penny Pritzker, Đại diện đặc biệt của Mỹ về phục hồi kinh tế Ukraine, đã bày tỏ sự lạc quan về khả năng tái thiết Ukraine bằng tài sản đóng băng của Nga. Tuy vậy, Washington sẽ cần sự hợp tác của châu Âu để thực hiện kế hoạch này.

"Việc biến tài sản thuộc chủ quyền của Nga thành nguồn lực tài chính cho Ukraine khá phức tạp. Điều đầu tiên là có rất nhiều luật sư cần phải tham gia", bà Pritzker nói.

Nguồn tin của Kyiv Post tiết lộ, rất nhiều quốc gia Tây Âu đang tỏ ra do dự trước yêu cầu chuyển giao 300 tỷ USD tài sản đóng băng của Nga cho Ukraine. Các chuyên gia kinh tế cho rằng hành động này sẽ làm giảm sức hút của các nhà đầu tư nước ngoài với các quốc gia đó.

>> Đọc tin quân sự thế giới trên báo VietNamNet