ICJ tòa án công lý quốc tế.jpg

Theo BBC và Reuters, phiên họp của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) còn gọi là Tòa án thế giới hôm nay là một phần của vụ kiện do Nam Phi đưa ra, trong đó cáo buộc Israel đang phạm tội diệt chủng. Cách đây 2 tuần, cả hai nước đều làm chứng khi vụ việc được mở, Israel đã bác bỏ kịch liệt các cáo buộc. 

Phán quyết chống Israel sẽ không có hiệu lực thi hành vì ICJ chỉ có quyền đưa ra ý kiến tư vấn. Tuy nhiên, nó sẽ mang ý nghĩa chính trị.

Nam Phi, quốc gia ủng hộ mạnh mẽ người Palestine, đã yêu cầu tòa án ban hành 9 biện pháp tạm thời, gồm cả ngừng hoạt động quân sự của Israel tại Gaza trong khi xem xét các cáo buộc diệt chủng chống lại Israel.

Israel phản ứng mạnh với cáo buộc diệt chủng và tố Nam Phi bóp méo sự thật. Israel khẳng định có quyền tự vệ và nhắm vào chiến binh Hamas thay vì dân thường Palestine. Israel yêu cầu tòa án bác bỏ đề nghị của Nam Phi.

Theo các quan chức Gaza, trong hơn 3 tháng xung đột, chiến dịch quân sự của Israel đã san bằng phần lớn dải đất ven biển này, khiến 1,9 triệu người Palestine phải di dời và làm ít nhất 25.900 người thiệt mạng. 

Trong khi chờ phán quyết, quân đội Israel cho biết họ đang tiếp tục các trận chiến căng thẳng ở trung tâm Khan Younis - thành phố chính ở nam Gaza, và tấn công các cơ sở hạ tầng của Hamas từ trên không và trên bộ. Ngoài ra, quân Israel cũng bắn vào các mục tiêu của Hamas ở phía bắc và dọc theo bờ biển Gaza. 

Các quan chức Gaza hôm qua cho hay, các cuộc tấn công của Israel đã giết chết 20 người Palestine đang xếp hàng chờ nhận viện trợ lương thực ở thành phố Gaza, 11 người ở trại tị nạn Al-Nusseirat và ít nhất 50 người trong 24h trước đó tại Khan Younis. 

Hãng tin Reuters cho biết, thông tin trên chưa thể kiểm chứng độc lập trong khi Israel tuyên bố đang xem xét các báo cáo.