Ngày 5/4, theo thông tin từ Khoa Răng Hàm Mặt, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới (Quảng Bình), các bác sĩ vừa phẫu thuật bóc tách khối u quái ở răng cho bệnh nhân nam, 9 tuổi.  

Hồi tháng 2, bệnh viên này cũng phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân có khối u ở hàm dưới khoảng 2x3cm, bên trong chứa 30 chiếc răng có kích thước khác nhau.

U răng là u mô thừa nha khoa, gồm các mô răng phát triển bất thường tại một điểm. Theo các bác sĩ, đây là bệnh lý nha khoa nghiêm trọng, chủ yếu gặp ở độ tuổi thanh thiếu niên.

Bệnh khó phát hiện vì khối u tiến triển âm thầm, không gây đau nhức. Có trường hợp khối u gây đau nhưng dễ nhầm lẫn với đau nhức do sâu răng hay các bệnh lý răng miệng khác, dẫn đến chủ quan hoặc điều trị sai cách, không triệt để, khiến bệnh càng nặng.

 Bệnh chỉ được phát hiện tình cờ khi đi khám răng, chụp phim X-quang vùng răng. Các bác sĩ cho biết nếu phát hiện sớm, phẫu thuật sẽ đơn giản, khả năng phục hồi cao. Nếu để lâu, khối u có thể phát triển to gây biến dạng mặt, phá hủy xương, chèn ép dây thần kinh, ảnh hướng đến các răng khác.

Để phòng ngừa u răng, người dân nên đi khám và chụp X-quang răng định kỳ 6 tháng hoặc một năm một lần.