Là một trong những địa phương bước đầu triển khai mô hình làng thông minh thành công, tỉnh Bình Dương đã từng bước tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn, nâng cao đời sống kinh tế, văn hóa cho người dân, đồng thời, tạo tiền đề để tỉnh hướng tới xây dựng nông thôn mới minh trong tương lai.

Theo kế hoạch được phê duyệt ngày 2/10/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương, tỉnh đã thực hiện thí điểm xây dựng làng thông minh trên địa bàn xã Bạch Đằng, thị xã Tân Uyên giai đoạn 2020 – 2025. Đến năm 2025, tỉnh phấn đấu sẽ hoàn thành việc thực hiện thí điểm xây dựng làng thông minh và cùng với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tỉnh Bình Dương sẽ có làng thông minh đầu tiên.

Giao thông nông thôn ở thị xã Tân Uyên, Bình Dương.

Làng thông minh theo mô hình được xây dựng tại xã Bạch Đằng là nơi tập trung nhiều sáng kiến liên quan đến những vấn đề và nhu cầu hiện nay trong cộng đồng như công nghệ, nông nghiệp, việc làm, nâng cao năng suất lao động cho người dân nông thôn, sự gắn kết của cộng đồng, y tế, giáo dục…

Việc xây dựng làng thông minh của xã Bạch Đằng được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề hướng đến xây dựng nông thôn mới thông minh trong tương lai ở tỉnh Bình Dương, bảo đảm xây dựng nông thôn mới gắn với quá trình phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh.

Dự kiến đến năm 2025, có trên 80% đường giao thông do xã quản lý được lắp đặt hệ thống chiếu sáng tiết kiệm năng lượng, có hệ thống cây xanh hai bên đường; 100% nút giao thông quan trọng đều được lắp đặt camera an ninh.

Theo Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương, làng thông minh sẽ bao gồm các hợp phần về thiết chế thông minh, con người thông minh, chính quyền thông minh và nông nghiệp thông minh.

Với lợi thế chủ lực là vùng bưởi đặc sản, bưởi Bạch Đằng là một trong những đối tượng điển hình trong việc triển khai và thụ hưởng lợi thế từ kế hoạch làng thông minh. Từ năm 2013 đến nay, UBND tỉnh cũng có nhiều chính sách hỗ trợ trong quá trình giữ gìn và phát triển vườn bưởi đặc sản. Nông dân xã Bạch Đằng luôn được hỗ trợ kịp thời từ nguồn kinh phí, phân bón để phát triển vườn đặc sản. Khi xây dựng làng thông minh, nông dân sẽ được hỗ trợ thêm thông tin sản xuất nông nghiệp đến tận vườn nhà.

Giai đoạn 2021 - 2025, Bạch Đằng sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng kinh tế, xã hội trên địa bàn xã, chú trọng phát triển giao thông gắn cảnh quan môi trường, đảm bảo an ninh trật tự. Trong sản xuất, tiếp tục phát triển các mô hình nông nghiệp đô thị, ứng dụng công nghệ cao và sản xuất theo hướng hữu cơ, gắn với xây dựng các chuỗi liên kết, phát huy thành quả trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nâng cao, kiểu mẫu; nhất là đẩy nhanh tiến độ xây dựng làng thông minh Bạch Đằng.

Huy Vũ