Theo Pravda, trong ngày 19/8, Trung tướng Mykola Oeshchuk - Tư lệnh không quân Ukraine tiết lộ, một tiêm kích F-16 đã xuất hiện ở Ukraine và phi công của nước này đang làm quen với máy bay do Mỹ sản xuất.

"Một chiếc F-16 đã hạ cánh xuống sân bay của chúng tôi. Không quân Ukraine đã có cơ hội huấn luyện chung với các phi công F-16, và chúng tôi không còn xa lạ với chiến cơ này. Tôi nghĩ đây là một điều quan trọng", ông Oeshchuk nói.

Cũng theo Tư lệnh Oeshchuk, không quân Ukraine đang gấp rút cải tạo đường bay và cơ sở hạ tầng để chờ đón các máy bay chiến đấu của phương Tây.

Tiêm kích F-16 đã xuất hiện ở Ukraine. Ảnh: Reuters

Trong ngày 20/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có cuộc gặp mặt với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại một căn cứ không quân ở Eindhoven (Hà Lan). 

"Tâm điểm của cuộc đàm phán sẽ là về việc chuyển giao tiêm kích F-16. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ thảo luận về Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu và các công thức hòa bình", ông Zelensky cho biết.

Trước khi có mặt tại Hà Lan, ông Zelensky đã có chuyến thăm tới Thụy Điển. Tại đây, Tổng thống Ukraine đã thảo luận về khả năng Stockholm viện trợ tiêm kích JAS 39 cho Kiev.

 Ông Medvedev cảnh báo xung đột kéo dài

Theo RT, trong ngày 19/8, Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết, cuộc xung đột Ukraine có thể kéo dài vài năm hoặc thậm chí là hàng chục năm.

"Nga phải thực hiện mục tiêu, dù phải mất vài năm hoặc thậm chí nhiều thập kỷ. Phương Tây không thể hỗ trợ mãi mãi, và với cách tiếp cận như hiện nay, họ chắc chắn sẽ thất bại", ông Medvedev nói.

Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. Ảnh: TASS

Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga nhấn mạnh, các nước phương Tây sẽ dừng lại khi lợi ích bị ảnh hưởng. "Cuộc xung đột của một quốc gia khác sẽ sớm trở nên tốn kém, nhàm chán và không liên quan", ông Medvedev nói thêm.

Theo báo cáo của Nga, kể từ khi chiến dịch quân sự bắt đầu, phương Tây đã viện trợ hơn 160 tỷ USD cho Ukraine.

Quan chức Mỹ nói về thương vong trong cuộc xung đột

Theo New York Times (NYT), trong ngày 19/8, các quan chức quân sự Mỹ tiết lộ, tổng số thương vong trong cuộc xung đột Ukraine đã gần chạm mốc 500.000.

Nguồn tin của NYT cho biết, số thương vong của Nga là khoảng 300.000 quân, bao gồm 120.000 binh lính thiệt mạng và 180.000 người bị thương. Ở phía Ukraine, con số này lần lượt là 70.000 và 120.000. 

Các quan chức Mỹ chia sẻ, con số thương vong có thể không chính xác hoàn toàn, do cả Nga và Ukraine đều không công khai báo cáo chính thức về vấn đề này. Bên cạnh đó, số quân của Nga ở tiền tuyến đang gấp khoảng 3 lần Ukraine.