Trong ngày 8/1, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã có cuộc phỏng vấn độc quyền với hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc. Tại đây, ông Shmyhal đã chia sẻ về những khó khăn mà cuộc xung đột mang lại, đồng thời thể hiện quyết tâm tìm kiếm hòa bình của người dân Ukraine.

"Cuộc xung đột với Nga đã tạo ra một bãi mìn có diện tích 250.000km2, đây là bãi mìn lớn nhất thế giới. Bãi mìn tương đương 40% diện tích của Ukraine, gây ra nhiều khó khăn trong việc di chuyển của người dân, đồng thời làm gián đoạn các hoạt động nông nghiệp", ông Shmyhal nói.

Cũng theo Thủ tướng Shmyhal, ngay cả khi không tính tới bãi mìn, nền kinh tế của Ukraine vẫn bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các cuộc giao tranh. Những đợt tập kích trên diện rộng đã làm gián đoạn hoạt động của các khu công nghiệp, nhà máy hóa học, nhà máy thép và cơ sở hạ tầng giao thông.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal. Ảnh: Yonhap

Ông Shmyhal cho biết, tổng sản phẩm quốc nội của Ukraine năm 2022 đã giảm 30,4% so với năm 2021, tổng thiệt hại kinh tế năm 2023 được dự báo sẽ lên tới 700 tỷ USD. Tuy vậy, Kiev vẫn đang cố gắng chi trả tất cả tiền lương và lương hưu cho người dân, đồng thời xây dựng các chương trình hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Trong số các ngành công nghiệp bị ảnh hưởng bởi xung đột, năng lượng bị thiệt hại nhiều nhất. Tính từ tháng 10/2022, hệ thống điện của Ukraine đã hứng chịu 11 cuộc không kích và 14 lần tập kích bằng máy bay không người lái (UAV), khiến 50% lưới điện bị hư hỏng.

"Không có nhà máy điện nào không bị tên lửa hoặc UAV tấn công, Kiev vẫn đang cố gắng khôi phục và củng cố hạ tầng năng lượng", ông Shmyhal nói thêm.

Khép lại bài phỏng vấn với Yonhap, Thủ tướng Shmyhal nhấn mạnh rằng Ukraine đang làm tất cả những gì có thể để nhanh chóng kết thúc cuộc xung đột.

"Chúng tôi không biết khi nào các cuộc giao tranh sẽ kết thúc, nhưng đang làm tất cả những gì có thể. Tôi hy vọng cộng đồng quốc tế có thể tiếp tục ủng hộ nỗ lực của Ukraine. Riêng với Hàn Quốc, người dân Ukraine rất biết ơn những gói hỗ trợ nhân đạo mà Seoul đã dành cho Kiev", ông Shmyhal chia sẻ.

Việt Dũng