Mới đây, bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, hiện phụ trách Phòng Công tác Xã hội, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cảnh báo về trường hợp làm giả giấy tờ bệnh viện để kêu gọi tiền từ thiện.

Theo đó, trong một hội nhóm trên facbook, tài khoản H.T đã đăng bài viết với lời kêu gọi xin hỗ trợ tiền để đưa con về quê làm đám tang. Tài khoản này cho biết mình ở huyện Krông Năng (tỉnh Đắk Lắk), có con trai mắc bệnh viêm não mô cầu, điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 nhưng không qua khỏi. 

Cũng trong bài đăng, tài khoản H.T chia sẻ hoàn cảnh gia đình hiện khó khăn nên mong cộng đồng giúp đỡ chi phí để đưa con về nhà lo hậu sự. Bài đăng kèm theo số điện thoại, tài khoản ngân hàng, ảnh một cháu bé và giấy chứng nhận có mộc đỏ. 

 Trường hợp giả mạo giấy tờ Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM để trục lợi. Ảnh chụp màn hình.

Giấy chứng nhận được cho là của Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, nội dung xác nhận bệnh nhi bị ung thư, viêm não và đã tử vong, có dấu mộc và tên giám đốc cơ sở y tế này.

Tuy nhiên, bác sĩ Khanh khẳng định đây là chiêu trò giả mạo giấy tờ để xin tiền. Khi phát hiện bài đăng Facebook nói trên, Bệnh viện Nhi đồng 1 đã tiến hành rà soát và xác định không có bệnh nhi nào như phản ánh, giấy chứng nhận điều trị được đăng tải là giấy giả mạo. 

Bác sĩ Khanh nói thêm bệnh viện đã nhiều lần bị lợi dụng tung tin giả kêu gọi tiền từ thiện.

Vài ngày trước, Bệnh viện Nhi đồng 1 cũng cảnh báo về các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo yêu cầu phụ huynh chuyển tiền với chiêu trò "con đang cấp cứu". Đại diện cơ sở y tế này khẳng định tuyệt đối không yêu cầu bệnh nhân và gia đình đóng tiền trước rồi mới cấp cứu. Do đó, phụ huynh cần cảnh giác với các chiêu trò lừa đảo của kẻ gian.