Thị trường ô tô tháng 6 đã chứng kiến "tia hy vọng" khi doanh số bán xe mới đã bớt lao dốc như 2 tháng trước đó. Cụ thể, theo số liệu mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tháng 6/2023, doanh số bán hàng của toàn thị trường là 23.800 xe, tăng 15% so với tháng 5/2023 và giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguyên nhân của sự hồi phục dù chưa rõ rệt này phần nhiều đến từ nỗ lực "tự thân" của các hãng xe, đại lý liên tục giảm giá, tăng khuyến mãi kéo dài suốt từ tháng 5.
Thời điểm này, dù chưa có quyết định cuối cùng từ Chính phủ đồng ý miễn 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, nhưng nhiều thương hiệu đã tự tặng phí này cho khách mua. Thậm chí không ít hãng nhập khẩu còn tặng tới 100% phí trước bạ, kèm phụ kiện, dẫn đến nhiều mẫu xe giảm giá tới hàng trăm triệu đồng.
Trong tổng số 23.800 xe đã bán được trong tháng 6 theo báo cáo VAMA, doanh số của xe lắp ráp trong nước đạt 15.488 xe (tăng 28% so với tháng trước) và xe nhập khẩu nguyên chiếc là 8.312 xe (giảm 4%).
Nếu cộng cả doanh số bán hàng của TC Group trong tháng 6 là 5.108 xe (tăng 42,8% so với tháng 5), thị trường ô tô Việt đã có tổng cộng 28.908 xe (chưa có số liệu Vinfast) tới tay khách hàng, tăng 1.611 xe so với tháng 5.
Theo báo cáo VAMA và TC Group, thương hiệu Hyundai đã trở lại ngôi đầu bảng trong tháng 6 (bán 5.108 xe), Toyota tụt xuống vị trí số 2 với 5.090 xe. Vị trí số 3 thuộc về KIA với 3.290 xe, Ford bán được 3.121 xe đứng ở vị trí số 4 và vị trí số 5 thuộc về Mazda với 2.750 xe.
Dự đoán thị trường ô tô Việt Nam từ tháng 7 cho đến hết năm sẽ tăng trưởng trở lại nhờ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước đang được áp dụng. Tuy nhiên, sức mua sẽ còn phụ thuộc vào "sức khoẻ" thị trường bất động sản cũng như mảng cho vay tín dụng của các ngân hàng.